Kinh tế Nhật co lại như thời động đất - sóng thần

Kinh tế Nhật co lại như thời động đất - sóng thần

(ĐTCK) Kể từ trận động đất kỷ lục cách đây 3 năm, nền kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp mạnh mẽ khi 2 lĩnh vực tiêu dùng và đầu tư tụt dốc thảm hại sau khi Chính phủ Nhật Bản gia tăng mức thuế đối với đầu ra sản phẩm để giảm thiểu món nợ tồn đọng lớn của quốc gia vào tháng 4/2014.

Chỉ tiêu kinh tế giảm

GDP các tháng 6, 7 và 8 chứng kiến cú giảm 6,8%, thấp hơn so với con số dự đoán của 37 chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Trong khi đó, ở thời điểm khi chưa có sự thay đổi về giá cả, GDP chỉ giảm 0,4%. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm của các hộ gia đình Nhật Bản cho thấy sự tụt dốc mạnh mẽ với 19,2% so với quý trước, trong khi đầu tư tư nhân giảm đáng kể 9,7%. Với việc áp dụng mức thuế suất cao đối với doanh số bán hàng, giá sản phẩm bán ra thể hiện mức tăng rõ rệt 3,6% vào tháng 6/2014 ngay sau khi luật mới có hiệu lực, trong đó giá thức ăn tăng nhảy vọt 5,1%.

Khác với kỳ vọng của Thủ tướng Shinzo Abe vào sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế, Nhật Bản đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ đối với số lượng đầu ra sản phẩm kể từ thời điểm tháng 3/2011 trong bối cảnh nhiều công ty đang nỗ lực cắt giảm hàng tồn kho.

“Có khả năng nền kinh tế quý tới sẽ sáng sủa hơn 3 tháng qua. Tuy nhiên, tình hình sản xuất yếu kém và doanh số tiêu thụ èo ọt sẽ có thể đè nặng lên quá trình phục hồi của kinh tế trong nước”, Giám đốc Takeshi Minami ở Viện nghiên cứu Norinchukin tại thành phố Tokyo nói.

Trong khi đó, khu vực xuất khẩu và nhập khẩu cũng chứng kiến mức giảm hàng năm 1,8% và 20,5%. Mặc dù mức thuế mới chưa trực tiếp ảnh hưởng lên những đơn hàng vận chuyển bên ngoài quốc gia, song tình hình tiêu thụ trong nước giảm sút đã dẫn đến đồng Yên bị mất giá 16% so với đồng USD.

Tiêu dùng trong nước suy yếu cũng đồng nghĩa với kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sản xuất nội địa bị ảnh hưởng. Tuần trước, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota cũng vừa đưa ra tuyên bố thu nhập ròng trong năm nay của hãng sẽ có phần giảm so với con số kỷ lục 1.820 tỷ yên vào năm ngoái. Lợi nhuận quý I của Panasonic thấp hơn so với kỳ vọng của giới chuyên gia khi chi phí cố định tăng và nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử tại Nhật Bản bị suy yếu.

Hỗ trợ của Chính phủ

Theo Bloomberg, kinh tế Nhật Bản được dự đoán sẽ chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm 2,9% trong quý III/2014. Với mục tiêu tăng thuế suất từ 8% lên 10% vào tháng 10/2015, song dựa vào tình hình biến chuyển của nền kinh tế, Thủ tướng Abe sẽ quyết định cân nhắc liệu có nên tiếp tục triển khai kế hoạch vào trước thời điểm cuối năm nay.

Theo một cuộc thăm dò của Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, tỷ lệ số phiếu ủng hộ ông Abe giảm xuống còn 51%, thấp hơn hẳn so với thời điểm đầu năm 2013 với 64% khi ông vừa ngồi vào chiếc ghế quyền lực nhất với tuyên bố sẽ chấm dứt thời kỳ giảm phát 15 năm qua của Nhật Bản bằng cách áp dụng những biện pháp nới lỏng tiền tệ. 

Tin bài liên quan