Người dân mua sắm tại siêu thị ở Nhật Bản.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Nhật Bản.

Kinh tế Nhật Bản ghi nhận chuỗi tăng trưởng dài nhất trong 16 năm

Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 0,3% trong quý 3 năm nay - đánh dấu quý tăng trưởng thứ 7 liên tiếp trong chuỗi tăng trưởng dài nhất hơn 16 năm qua.
Tuy nhiên, con số này cho thấy tốc độ tăng trưởng có phần chững lại so với mức 0,6% của quý 2 trước đó. 

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 15/11, trong quý vừa qua, mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo năm của Nhật Bản đã đạt 1,4%, chủ yếu do xuất khẩu tăng mạnh, bù lại sự suy giảm 0,5% nhu cầu tiêu dùng cá nhân trong nước, vốn chiếm 60% GDP. 

Một trong những động lực thúc đẩy đà tăng của nền kinh tế thứ 3 thế giới là xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt là xuất khẩu linh kiện điện thoại thông minh và chip điện tử.
Ngoài ra, đầu tư cho các dự án lớn liên quan tới các công trình phục vụ Đại hội Thể thao thế giới Olympic Tokyo 2020 cũng tăng mạnh. 

Theo các nhà kinh tế, số liệu mới nhất phù hợp với kỳ vọng của thị trường, cho thấy sự tăng trưởng trong tiêu dùng cá nhân trong quý 2 ở Nhật Bản chỉ là trong ngắn hạn.
Tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Nhật Bản là khoảng 1%, vì vậy kết quả trong quý III/2017 cho thấy tăng trưởng thực tế là khá cao. 

Thị trường việc làm đang phát triển tốt, vì thế tiêu dùng cá nhân chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới đây.
Tin bài liên quan