Đồng tiền mệnh giá 500 euro. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đồng tiền mệnh giá 500 euro. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kinh tế Eurozone hướng tới quý tăng trưởng tốt nhất từ đầu năm 2011

Nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang tiến đến quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm 2011, theo kết quả khảo sát mới công bố của công ty thông tin tài chính IHS Markit.
Theo công ty tài chính IHS Markit, có trụ sở tại London, Anh, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone trong tháng 11/2017 đạt 57,5 điểm, tăng so với mức 56 điểm trong tháng 10/2017. Đây là mức cao nhất được ghi nhận từ tháng 4/2011.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng phụ trách kinh doanh của IHS Markit, cho biết hoạt động kinh doanh tại Eurozone đang bùng nổ, số lượng việc làm đang được tạo ra ở tốc độ nhanh nhất kể từ thời dot.com vào giai đoạn đầu của thế kỷ này.
Nền kinh tế Eurozone trong quý IV/2017 thậm chí còn có thể đạt mức tăng trưởng 0,8%, khép lại "một năm khởi sắc nhất trong một thập niên.”

Pháp là nền kinh tế có đột phá tại thời điểm này, với PMI tăng lên trên ngưỡng 60 lần đầu tiên kể từ năm 2011 và tốc độ tuyển dụng đâng gia tăng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Pháp, theo khảo sát của IHS Markit, đã vượt Đức, hiện là nền kinh tế lớn nhất Eurozone.
Cathal Kennedy, chuyên gia kinh tế châu Âu tại RBC Europe, dự đoán trong năm tới, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm mạnh hơn dự đoán, tạo một động lực đáng kể cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Liên minh châu Âu (EU) đầu tháng này nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho Eurozone trong năm nay lên mức 2,2%, cao nhất kể từ năm 2007.
Chuyên gia Williamson cũng cho rằng kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn cuối năm 2017 và bước vào năm 2018 với một nền tảng vững chắc.

Kinh tế tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp giảm được cho là sẽ hỗ trợ đà tăng của giá cả. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đặt mục tiêu đưa lạm phát trong khối tiến đến mức 2%. Tỷ lệ lạm phát trong 10 tháng vừa qua của khối đứng ở mức 1,4%.
Tin bài liên quan