Tòa văn phòng Stawski

Tòa văn phòng Stawski

Kinh doanh địa ốc New York, không chỉ hoành tráng mới thắng

(ĐTCK) Axel Stawski, tỷ phú bất động sản New York, người đứng ngay sau ông trùm Donald Trump về sự giàu có và tiếng tăm rất nổi tiếng với chiến lược kinh doanh tòa nhà văn phòng “dù không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”.

Axel Stawski, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Stawski Partners không phải là dạng ông trùm thích khoe về kích thước hoành tráng của các tòa nhà của mình. Ông đã xây dựng rất nhiều tòa nhà thương mại, cũng như các cửa hàng cho thuê rải rác khắp New York. Đặc điểm chung của các tòa nhà này là không cao chọc trời, nhưng đều để lại ấn tượng đặc biệt với mọi người.

Nhà phát triển địa ốc này hiện đang sở hữu 6 tòa nhà văn phòng ở riêng Manhattan, một trong những tòa văn phòng lớn nhất của ông là cao ốc số 565 Fifth Ave mang tên Stawski. Tòa nhà lớn nhất này cũng chỉ cao 30 tầng, rộng 35.000 m2 và được hoàn thành vào năm 1993. Mặc dù không phải là một trong những tòa nhà cao nhất của New York, nhưng sự ấn tượng về phong cách kiến trúc đã làm lu mờ đi kích thước chưa được hoành tráng của nó.

“Đó không phải là áp đảo, mà chính là độc đoán”, Stephen Sunderland, Giám đốc cao cấp của Trung tâm Môi giới bất động sản New York bình luận về Tòa nhà Stawski. “Ấn tượng của khách hàng khi nhìn vào kiến trúc và phong cách của tòa nhà sẽ có cảm nhận như vậy”.

Sự chú ý đến từng chi tiết và tập trung vào sự gây ấn tượng mạnh của các tòa nhà chỉ phục vụ cho một số lượng nhỏ người thuê nhà, đã mang lại cho Stawski danh hiệu tỷ phú với tài sản trị giá 2,4 tỷ USD, đứng ngay sau Donald Trump, tỷ phú bất động sản, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, người có giá trị tài sản trị giá 2,9 tỷ USD.

Nếu so sánh với các cao ốc văn phòng tại Manhattan, các tòa nhà văn phòng của Stawski tương đối nhỏ. Tòa Stawski cũng chỉ bằng 1/8 kích thước của Tòa nhà Empire State, nhưng Stawski không quan tâm tới kích thước của các tòa nhà.

Stawski nổi lên như một “nhà phát triển gặp thời” khi ông xây dựng các tòa nhà văn phòng và cho thuê lại để hưởng lợi từ sự tăng giá dài hạn của bất động sản New York, chứ không bán đi để lấy tiền đầu tư vào nơi khác như các nhà phát triển bất động sản khác.

Theo Michael Cohen, Chủ tịch Công ty Dịch vụ bất động sản Colliers International Group Inc, Stawski là một người cực kỳ nhạy bén và có khả năng nhìn xa. “Có một số người khi họ cảm nhận đúng thời điểm, họ mua và phát triển bất động sản như nấm và Axel là người như vậy, ông ta luôn có sự lựa chọn đúng đắn”, Cohen đánh giá.

Những khách hàng thuê của Stawski gồm nhiều tên tuổi lớn như Fitch Group Inc, hay Ngân hàng Trung ương Na Uy.

Ngoài các tòa nhà văn phòng, Stawski cũng xây dựng 3 tòa nhà dân cư ở Soho và West Village nằm trong khu phố Manhattan và 1 căn penthouse có giá tới 28,5 triệu USD tại 27 Wooster St.

Stawski là người con thứ 2 trong gia đình Do Thái có 5 người con tại Frankfurt (Đức). Cha ông cũng là một nhà phát triển bất động sản tại Frankfurt. Axel Stawski theo học Đại học Birmingham (Anh) và sau đó lấy bằng thạc sĩ luật và tiến sĩ luật pháp quốc tế tại Đại học New York (Mỹ).

Ông đến Mỹ năm 1971 ở tuổi 21 và được cha ông giao trọng trách mở rộng hoạt động kinh doanh của gia đình tại thị trường bất động sản Mỹ. Ông đã đánh dấu sự hiện diện tại thị trường này bằng thương vụ đầu tư vào một trung tâm mua sắm ở Long Island.

Sau đó, ông hợp tác với tỷ phú người Đức Karl-Heinz Kipp mua tòa tháp văn phòng 32 tầng tại số 950 Third Ave, Manhattan. Từ tòa nhà này, nhiều “anh em” văn phòng thương mại khác đã được quy tụ về với Công ty Stawski.

Năm bắt được nhu cầu thuê và mua nhà tại Long Island City đang gia tăng do giá còn thấp hơn nhiều khu Manhattan, Axel Stawski đang tập trung cho kế hoạch xây dựng tòa tháp cao 66 tầng, rộng 855.000 m2 tại Long Island City (Giá thuê trung bình tại khu vực này đã tăng 10% trong tháng 6 qua, theo Douglas Elliman và Miller Samuel Inc). Dự án gồm 921 căn hộ, 1 phòng tập thể dục, bể bơi trong nhà và 1 thư viện, đã được Công ty Stawski nộp hồ sơ xin phép xây dựng lên Sở Nhà đất New York vào ngày 13/5/2016.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan