Kiếm lời chênh lệch giá bitcoin tại Hàn Quốc không dễ dàng

Kiếm lời chênh lệch giá bitcoin tại Hàn Quốc không dễ dàng

(ĐTCK) Giá bitcoin tại Hàn Quốc đang cao hơn 43% so với tại Mỹ. Các nhà kinh doanh chênh lệch giá (arbitrage) có thể mua vào tại Mỹ, bán ra ở Hàn Quốc và nhanh chóng kiếm lời, trong khi rủi ro gần bằng 0. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng tới vậy.

Theo các chuyên gia, cơ hội từ chênh lệch giá của bitcoin tại Hàn Quốc và Mỹ, thường được biết đến với tên gọi “phần thưởng kim chi”, khó mang tới lợi nhuận cho nhà đầu tư, bởi chính sách chống rửa tiền và các quy định chặt chẽ tại thị trường ngoại hối Hàn Quốc.

Nhu cầu nội địa rất cao

Hàn Quốc đã thực sự trở thành “người hâm mộ” cuồng nhiệt của
bitcoin. Sự ưa chuộng loại tiền điện tử này giúp Bithumb - một nền tảng giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc, đạt vị  trí thứ hai trên thế giới về khối lượng giao dịch, theo xếp hạng của Coinmarketcap.com - nhà cung cấp dữ liệu tiền điện tử lớn nhất thế giới. Việc rất nhiều người dân đầu tư vào bitcoin khiến Tổng thống nước này gần đây phải lên tiếng cảnh báo, tiền điện tử đang làm giới trẻ Hàn Quốc mê muội.

Không có lý do xác thực nào cho việc người dân ưa chuộng bitcoin một cách đặc biệt, tuy nhiên, theo các nhà quan sát thị trường, Hàn Quốc là một trong những thị trường rất năng động và chú trọng tới hoạt động đầu tư. Đây cũng là quốc gia có thị trường phái sinh sôi động nhất trên thế giới, nên việc nhà đầu tư bị thu hút bởi tiền điện tử không quá kỳ lạ.

Trước bối cảnh này, giới chức Hàn Quốc đã có cam kết sẽ thắt chặt kiểm soát thị trường bitcoin, coi đây là một sản phẩm đầu cơ, thay vì một loại tiền tệ hay phương thức thanh toán.

Tuy nhiên, Mike Kayamori, Giám đốc Sàn giao dịch Quoine tại Tokyo nhận định, động thái mới của Chính phủ Hàn Quốc không những không khiến nhà đầu tư tại quốc gia này chùn bước, mà còn tạo thêm độc lực thúc đẩy cơn sốt mua vào trong ngắn hạn.

“Trước khi giới chức nhập cuộc, tất cả mọi người đều muốn mua vào”, Mike Kayamori cho biết.

Chính nhu cầu nội địa rất cao đã khiến giá bitcoin tại thị trường này luôn cao hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác. Đồng thời, mức độ ưa chuộng cao thường khiến giá bitcoin tại Hàn Quốc có diễn biến “quá đà” so với thị trường toàn cầu. Đây là lý do mà Coinmarketcap.com đã loại Sàn giao dịch Hàn Quốc ra khỏi các yếu tố tính giá tại thị trường chung.

Quy tắc khắt khe

Để hưởng lợi chênh lệch giá của đồng bitcoin tại Hàn Quốc và những nơi khác, nhà giao dịch địa phương đầu tiên cần đổi đồng won sang ngoại tệ, như USD hoặc euro, hoặc các loại tiền được chấp thuận bởi các sàn giao dịch tiền điện tử tại nước ngoài.

Để kiểm soát thị trường, giới chức giao dịch ngoại hối Hàn Quốc tạo một nút thắt ngặt nghèo trong quá trình này. Người dân hoặc doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển nhiều hơn 50.000 USD ra khỏi quốc gia trong 1 năm phải nộp các giấy tờ chứng minh lý do chuyển tiền cho cơ quan quản lý để nhận được sự chấp thuận. Chưa kể, mọi khoản chuyển tiền ra nước ngoài với giá trị hơn 10.000 USD đều phải báo cáo với cơ quan thuế.

Một số thành viên thị trường lo ngại các giao dịch ngoại hối có liên quan tới kinh doanh chênh lệch giá tiền điện tử sẽ gây nên rủi ro về rửa tiền, tuy nhiên, theo Tony Pietrocola, Giám đốc phát triển công nghệ tài chính tại PromonTech, Hàn Quốc có những công cụ cứng rắn để kiểm soát hành vi
rửa tiền.

“Muốn chuyển tiền ra nước ngoài, bạn sẽ phải hoàn tất mọi giấy tờ, nếu không muốn bị cơ quan quản lý sờ gáy”, Tony Pietrocola nói.

Một vấn đề khác tại Hàn Quốc cũng như nhiều nơi khác, đó là giao dịch mua - bán bitcoin giữa các sàn giao dịch không phải lúc nào cũng diễn ra ngay lập tức. Thời gian càng dài thì nhà kinh doanh chênh lệch giá càng có nguy cơ chịu rủi ro lớn hơn nếu giá đảo chiều.

“Tại Hàn Quốc, rất khó khăn để chuyển tiền vào và ra khỏi các sàn giao dịch. Do đó, nhà kinh doanh chênh lệch giá không dễ để kiếm lợi từ nơi này”, Ian Rosen, CEO của nền tảng thông tin tài chính Stocktwits cho biết. 

Cơ hội kiếm lời

Mặc dù khó khăn, nhưng với mức giá chênh lệch lên tới 43%, không ít nhà đầu tư vẫn tìm được cơ hội để nhận “phần thưởng kim chi”. Moonsung Bae, một chiến lược gia tài chính tại Seoul cho hay, ông thu được lợi nhuận nhờ kinh doanh chênh lệch giá bitcon mà không cần phải đổi won sang ngoại tệ. Thay vào đó, ông dùng một đồng tiền điện tử khác làm phương tiện thanh toán.

Một trong những chiến lược của Moonsung Bae là mua vào đồng tiền điện tử ether tại Hàn Quốc, chuyển nó tới một sàn giao dịch tại nước ngoài, đổi đồng ether lấy bitcoin, sau đó lại chuyển bitcoin về Hàn Quốc và bán ra tại đây. Chiến lược này vẫn có hiệu quả khi chênh lệch giá của đồng ether tại nước ngoài và Hàn Quốc nhỏ hơn so với đồng bitcoin.

Tin bài liên quan