Không quan tâm Bitcoin, giới đầu tư Trung Quốc chỉ thích AI

Không quan tâm Bitcoin, giới đầu tư Trung Quốc chỉ thích AI

(ĐTCK) Trong bối cảnh cả thế giới quay cuồng vì Bitcoin, giới đầu tư Trung Quốc lại tỏ ra thờ ơ với tài sản đầu tư đang "hot" này, một phần bởi giao dịch Bitcoin bị cấm tại Đại lục, nhưng nguyên nhân chính là vì cổ phiếu của các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) mới là “con cưng”.

Iflytek Co, một nhà phát triển phần mềm nhận diện giọng nói tại Trung Quốc, vừa tiếp tục công bố các con số hoạt động kinh doanh thấp hơn so với dự báo. Nhưng đây không phải vấn đề, khi cổ phiếu của Iflytek vẫn là một trong những mã nóng nhất thị trường với mức tăng 117% so với đầu năm.

Tất cả là nhờ làn sóng đầu tư mới nhất vào các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo tại thị trường chứng khoán trị giá 7,5 nghìn tỷ USD này.

Iflyteck và các công ty có liên quan tới trí tuệ nhân tạo khác đang thống lĩnh đà tăng trong số các cổ phiếu vốn hóa lớn tại Đại lục.

Nhờ sự ưa chuộng của giới đầu tư, giá trị thị trường của 5 công ty AI lớn nhất Trung Quốc đã tăng thêm 61 tỷ USD trong năm nay, khiến một số công ty nhanh chóng lọt vào danh sách các cổ phiếu có sức hấp dẫn bậc nhất thế giới.

Chẳng hạn, trong một ngày tháng 11, giá trị giao dịch cổ phiếu của BOE Technology Group Co, công ty sản xuất hệ thống màn hình giúp lái xe tránh tai nạn giao thông tại Bắc Kinh, đã đạt mức 2,5 tỷ USD, vượt qua cả Wal-Mart Stores Inc và AT&T Inc cộng lại.

Hiện tại, cổ phiếu của Iflytek đang giao dịch với P/E kế hoạch năm 2018 ở mức 109 lần, so với trung bình chỉ 13 lần của chỉ số CSI 300 và 25 lần của chỉ số đo lường sức mạnh ngành robo và AI trên toàn cầu Indxx Global Robotics & AI Thematic. Trong khi đó, kể từ khi niêm yết năm 2008 tới nay, chưa có năm nào Iflyteck đạt doanh thu tương đương với mức dự báo.

“Các nhà đầu tư cá nhân đang “phát cuồng” vì cổ phiếu của doanh nghiệp có liên quan tới trí tuệ nhân tạo”, Zhang Gang, chiến lược gia tại Central China Securities nói và cho biết thêm, ông cùng rất nhiều nhà quản lý quỹ, chuyên gia phân tích đã đưa ra các cảnh báo về làn sóng tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Theo đó, rất nhiều doanh nghiệp AI hiện tại chưa thể chứng tỏ được khả năng mang lại lợi nhuận và ngay cả khi có thể mang lại lợi nhuận, cũng cần một thời gian nhiều năm để thực sự xây dựng được một tổ chức vững vàng, từ đó đem đến giá trị cho cổ đông.

“Mức tăng giá cổ phiếu AI trong ngắn hạn đang là quá lớn, trong khi hầu hết doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này mới ở vạch xuất phát”, Wang Menghai, nhà quản lý quỹ tại Fullgoal Fund Management Co cho biết.

Một trong những lý do hỗ trợ đà tăng của giá cổ phiếu AI là việc chính quyền Trung Quốc “bật đèn xanh” cho lĩnh vực này. Theo đó, trong tháng 7/2017, giới chức Đại lục đã thông báo kế hoạch đầy tham vọng đưa quốc gia này nắm giữ vai trò dẫn đầu thế giới về AI, với mục tiêu thúc đẩy giá trị đầu ra của ngành công nghiệp liên quan tới trí tuệ nhân tạo lên mức 10 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,5 nghìn tỷ USD) cho tới năm 2030, con số này tương đương GDP Trung Quốc năm 2016. Tiếp theo, vào tháng 11, giới chức xác định Iflytek, Tencent Holdings, Alibaba Group Holding và Baidu sẽ là những doanh nghiệp tiên phong về AI.

Đối với các nhà đầu tư “hâm mộ” cổ phiếu AI, giá trị của các cổ phiếu này không nằm ở màn biểu diễn hiện tại, mà ở tiềm tăng lớn trong tương lai. Sam Kua, nhà quản lý quỹ UPAMC Global Innovative Tech cho rằng, bởi vì ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo còn mới mẻ nên nhà đầu tư nên tập trung vào tốc độ tăng trưởng doanh thu. Cùng chung quan điểm, Iflytek từng “tự bảo vệ” mình với câu chuyện: Amazon.com Inc đã trở thành một trong những công ty có giá trị hàng đầu thế giới, dù từng không có lợi nhuận trong nhiều năm.

Theo David Dai, chiến lược gia tại Sanford C. Bernstein, trong bối cảnh này, lời khuyên khôn ngoan nhất có lẽ là cần thận trọng.

“Các sản phẩm AI tốn nhiều thời gian để trở nên phổ biến, vì vậy, mức tăng trưởng lợi nhuận sẽ không nhanh chóng như nhiều người mong đợi”, David Dai nói.

Tin bài liên quan