Khối kim cương khổng lồ hình thành từ lõi ngôi sao lùn trắng BPM 37093. Ảnh: fooyoh.com.

Khối kim cương khổng lồ hình thành từ lõi ngôi sao lùn trắng BPM 37093. Ảnh: fooyoh.com.

Khối kim cương khổng lồ cách Trái Đất 50 năm ánh sáng

Một hành tinh chứa toàn kim cương nguyên khối có đường kính hơn 4.023 km chỉ cách Trái Đất 50 năm ánh sáng được các nhà thiên văn Mỹ phát hiện.

Theo Express, hành tinh kim cương ước tính nặng khoảng 1034 carat nằm trong chòm sao Centaurus. Trong báo cáo công bố đầu tháng 2/2004, nhóm nghiên cứu ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonia tại Massachusetts, Mỹ, mô tả hành tinh này là một khối carbon tinh thể hóa, giống như một khối kim cương khổng lồ.

Trong quá khứ, khối kim cương này là BPM 37093, một ngôi sao có kích thước tương đương Mặt Trời sụp đổ vào lõi sau khi cạn kiệt nhiên liệu và không thể tiếp tục duy trì các phản ứng hạt nhân. BPM 37093 trở thành ngôi sao lùn trắng nóng, có cấu tạo chủ yếu là carbon, bao phủ bên ngoài là lớp khí hydro và heli mỏng. Qua thời gian, carbon kết tinh và chuyển thành kim cương.

Những ngôi sao lùn trắng như BPM 37093 rung động như một chiếc cồng khổng lồ, cho phép nhóm nghiên cứu đo đạc và tìm hiểu.

"Bằng cách đo các dao động, chúng tôi có thể tìm hiểu phần lõi bên trong sao lùn trắng, tương tự phép đo địa chấn từ động đất cho phép nhà địa chất học khám phá lõi Trái Đất. Chúng tôi phát hiện phần lõi carbon của BPM 37093 đã rắn lại, hình thành nên viên kim cương lớn nhất trong thiên hà", nhà thiên văn Travis Metcalfe, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các nhà thiên văn cho rằng Mặt Trời có kích thước phù hợp để trở thành một ngôi sao lùn trắng khi chết sau 5 tỷ năm nữa. Trải qua thêm hai tỷ năm, lõi của nó cũng sẽ kết tinh thành viên kim cương khổng lồ ở trung tâm hệ Mặt Trời.

Tin bài liên quan