Kho ngoại hối Nga vừa “bốc hơi” nhanh nhất kể từ tháng 5

(ĐTCK) Dự trữ ngoại hối của Nga, vốn đã giảm 1/5 kể từ mức đỉnh của năm ngoái, có thể sẽ tiếp tục bốc hơi mạnh hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Nga thay đổi chính sách can thiệp tiền tệ khi đồng rúp xuống giá kỷ lục.
Kho ngoại hối Nga vừa “bốc hơi” nhanh nhất kể từ tháng 5

Giá trị kho dự trữ ngoại hối của Nga đã sụt giảm tuần thứ 11 liên tiếp, mất 10,5 tỷ USD trong vòng 7 ngày tính đến 31/10, còn 428,6 tỷ USD, mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ tháng 5, ngân hàng trung ương nước này cho biết hôm qua. Đồng rúp đã trượt xuống mức thấp kỷ lục, giảm 2,3% so với đồng USD trong ngày hôm qua.

Với quy định mới được công bố 1 ngày trước đó, Ngân hàng Trung ương Nga có thể chỉ đạo can thiệp linh hoạt ở quy mô lớn để chống lại những gì có thể đe dọa sự ổn định tài chính quốc gia. Những hoạt động như vậy sẽ được hạn chế chỉ bằng kho dự trữ ngoại hối, Phó thống đốc thứ nhất Ksenia Yudaeva cho biết hôm kia. Lượng nắm giữ hiện tại là “thoải mái” và cho phép Ngân hàng hành động mà không gặp bất cứ “hạn chế nào”, bà nói.

“Nhưng rõ ràng là kho dự trữ sẽ trở nên không thoải mái” nếu cứ phải đốt từ 2 đến 2,5 tỷ USD mỗi ngày để bảo vệ đồng rúp, Tom Levinson, Chiến lược gia trưởng về hối đoái và lãi suất của Sberbank CIB, nói. “Tôi không nghĩ là họ sẽ muốn, nhưng nếu buộc phải làm thì họ sẽ xem xét giảm kho dự trữ xuống còn 400 tỷ USD”.

Tin bài liên quan