Khi một chiếc máy giặt có thể tự đặt mua bột giặt trên mạng...

Khi một chiếc máy giặt có thể tự đặt mua bột giặt trên mạng...

(ĐTCK) Một chiếc tủ lạnh có thể gửi bạn tin nhắn về nơi mua sữa rẻ nhất; một chiếc máy giặt có thể đặt mua bột giặt trên mạng, một động cơ máy bay có thể báo cho người kỹ sư biết khi nào nó cần được sửa chữa và danh sách các chi tiết cần đặt mua: Tất cả những điều này nghe có vẻ viễn tưởng nhưng thực tế các loại máy thông minh đó đã tồn tại. 

Công nghệ đang giúp thay đổi cách thức các doanh nghiệp hoạt động – và thay đổi cách thức mà chúng ta trao đổi hàng hóa và dịch vụ trên toàn cầu.

Trong vòng vài thập kỷ tới, chúng tôi kỳ vọng nhìn thấy dân số trên toàn cầu gia tăng, các hiệp định thương mại mới xuất hiện, sự cải thiện mô hình kinh doanh, dịch vụ hậu cần tiên tiến để thúc đẩy sự gia tăng đột biến trong xuất khẩu. Công nghệ sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong một giai đoạn toàn cầu hóa mới.

Trên toàn thế giới, các công ty đang đầu tư vào công nghệ để giảm thiểu chất thải và giảm chi phí. Họ đang tìm cách giảm các tác động tới môi trường thông qua việc tái thiết kế các sản phẩm, đơn giản hóa quy trình và chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái chế.

Trong khi đó, mạng internet đang mở ra cánh cửa cho các công ty để tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới với một tốc độ không thể tưởng tượng trong quá khứ. Phải mất tới 38 năm để đài bán dẫn đạt được con số 50 triệu khách hàng – một mục tiêu mà mạng internet đạt được trong vòng ba năm và Facebook chỉ trong vòng một năm.

Mạng internet đã tạo ra một môi trường trong đó “các công ty đa quốc gia quy mô nhỏ” có thể làm giàu. Trước kia, nhìn chung các công ty phải đạt tới một quy mô nhất định thì mới có thể phát triển ra thị trường nước ngoài. Nhưng nhờ internet, các công ty nhỏ đã có thể sản xuất chuyên biệt một loại sản phẩm phục vụ một nhóm khách hàng chuyên biệt và đưa dịch vụ tới với khách hàng trên toàn cầu một cách dễ dàng.

Theo một báo cáo gần đây của eBay, 95% các công ty vừa và nhỏ bán hàng trên các trang web thương mại điện tử của Mỹ đã tiến hành xuất khẩu hàng hóa của mình.

Internet và việc dịch chuyển tự do các dữ liệu đang thay đổi cách thức thế giới làm thương mại. Một vài hàng hóa trước kia được vận chuyển bằng đường biển thì nay được giao hàng thông qua số hóa.

Ví dụ tại Anh quốc, theo Hiệp hội băng đĩa Anh quốc, hơn một phần ba các chương trình giải trí bằng video được tải về theo nhu cầu, hơn là thông qua mua băng đĩa ngoài tiệm. Thương mại quốc tế sẽ diễn ra như vậy, với tỷ lệ đặt mua và giao hàng thông qua kết nối mạng ngày càng tăng.

Tất nhiên, nhu cầu hàng hóa vật thể cũng sẽ tiếp tục. Nhưng ở đây một lần nữa công nghệ lại cho thấy vai trò ngày càng to lớn, hỗ trợ việc giao hàng trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn và việc vận chuyển hàng hóa tới các thị trường mới ngày càng nhanh hơn.

Công nghệ cũng cho phép các kỹ sư thiết kế các loại tàu và máy bay tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm chi phí vận chuyển. Trong khi đó, các hải cảng và sân bay sẽ đầu tư vào hoạt động hải quan và chứng từ tự động để tăng tốc việc vận chuyển hàng hóa.

Sẽ có những thay đổi to lớn trong cách thức các công ty tìm  và cung cấp các nguyên liệu thô, các chi tiết của các sản phẩm phức tạp. Tiến bộ công nghệ có nghĩa là mỗi thành phần được vận chuyển có thể được theo dõi trên mạng, giúp giảm hàng tồn kho và sự lãng phí trong chu trình sản xuất.

Hiện tại, hàng hóa thường được sản xuất tại nơi năng lượng rẻ nhất. Khi công nghệ năng lượng tái chế cải tiến và xã hội ngày càng chuyển qua sử dụng nhiên liệu không hóa thạch, thực tế đó có khả năng thay đổi. Sản xuất sẽ có thể được tiến hành ở bất cứ đâu và có khả năng sẽ ngày càng được sản xuất ở ngay cạnh nơi có người tiêu thụ.

Ngày nay có nhiều hàng hóa chúng ta tiêu thụ được sản xuất hàng loạt tại các nhà máy lớn và sau đó được vận chuyển tới các thị trường trên toàn cầu. Nhưng việc phát triển những công nghệ như in 3D có nghĩa là trong tương lai, hàng hóa có thể được sản xuất hàng loạt nhưng theo nhu cầu. Các thiết kế dùng một lần sẽ được số hóa và gửi tới các nhà máy nhỏ tại địa phương để sau đó các nhà máy này tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu chuyên biệt và sau đó giao thẳng cho khách hàng.

"việc phát triển những công nghệ như in 3D có nghĩa là trong tương lai, hàng hóa có thể được sản xuất hàng loạt nhưng theo nhu cầu"

Khi chúng ta bước vào giai đoạn này, các lãnh đạo kinh doanh sẽ cần phải cân nhắc nơi sản phẩm được sản xuất, thị trường mới nào sẽ ra đời cùng với việc giá vận chuyển giảm và các hiệp định thương mại sẽ hỗ trợ lĩnh vực kinh doanh của họ như thế nào.

Những thay đổi này đã được dự báo trong bản báo cáo mới nhất của HSBC, “Những làn gió thương mại: định hình tương lai của thương mại toàn cầu”. Không chỉ hình thái xuất khẩu sẽ thay đổi –khối lượng xuất khẩu cũng sẽ tăng vọt.

Tới năm 2050, chúng tôi dự báo giá trị xuất khẩu toàn cầu sẽ đạt con số 68,5 ngàn tỷ đô la Mỹ - gần gấp bốn lần giá trị xuất khẩu thế giới đạt được năm 2015 và 150 lần con số của năm 1950.

Với thương mại dẫn tới những thay đổi quan trọng và to lớn về xã hội trong vòng 30 năm qua, chúng tôi cho rằng quá trình này sẽ còn tiếp diễn và đưa các quốc gia thoát khỏi đói nghèo, hỗ trợ các nền kinh tế tăng trưởng và thúc đẩy đầu tư vào vệ sinh dịch tễ, giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Việc ký kết các hiệp định thương mại cấp vùng và có thể toàn cầu sẽ tạo động lực cho các hành lang thương mại bao gồm thương mại nam – nam giữa các quốc gia đang phát triển rất nhanh tại bán cầu nam.

Cuối cùng, bản báo đặt ra những vấn đề cần suy nghĩ cho các công ty. Khi các hình thái thương mại và hành vi tiêu dùng thay đổi, một vài lĩnh vực kinh doanh sẽ phải tiến hành điều chỉnh đường lối hoạt động nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau đối thủ cạnh tranh. Những công ty khác sẽ nhìn thấy cơ hội để tiếp cận các thị trường mới, chuyên biệt hoạt động trong những lĩnh vực mới hay cách mạng hóa cách thức họ thiết kế, tạo dựng và tiếp thị sản phẩm của mình.

Những công ty biết lập kế hoạch dài hạn và phản ứng tốt với thay đổi sẽ là những công ty phát triển phồn thịnh.

Tin bài liên quan