Khách Trung Quốc đang thờ ơ với bất động sản Mỹ

Khách Trung Quốc đang thờ ơ với bất động sản Mỹ

(ĐTCK) Với David Wong, công việc kinh doanh căn hộ trong năm nay không được tốt như năm 2015 và ông “đổ lỗi” cho việc khách hàng từ Trung Quốc sụt giảm.

“Thị trường bất động sản nhà ở, đặc biệt là trong khoảng giá từ 2,5 - 3 triệu USD/căn chịu tác động rất lớn từ nhu cầu của khách hàng Trung Quốc. Hiện tại, với việc Bắc Kinh kiểm soát dòng tiền chảy ra bên ngoài, giá của bất động sản tại Mỹ cần phải giảm xuống, hoặc phải chờ đợi thêm một thời gian rất dài”, nhà môi giới Realty Landmark cho biết.

Wong không phải là người duy nhất cảm thấy thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt do khách hàng nước ngoài giảm mạnh. Tổng doanh số bán nhà cho khách hàng Trung Quốc trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2016 đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2011, xuống còn 27,3 tỷ USD so với 28,6 tỷ USD năm trước đó, theo báo cáo thường niên của Hiệp hội Các nhà môi giới bất động sản quốc gia Mỹ.

Số lượng bất động sản được khách hàng Trung Quốc mua cũng giảm từ 34.327 đơn vị, xuống 29.195 đơn vị. Tính theo đồng USD, thị phần của khách mua bất động sản Trung Quốc so với khách hàng quốc tế khác giảm từ 27,5% xuống còn 26,7%.

“Các biện pháp kiểm soát dòng tiền chảy ra bên ngoài rõ ràng đã có tác động tới người mua Trung Quốc’, Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng tại Realtors Group cho biết.

Với việc hạ giá bất ngờ đồng nhân dân tệ trong tháng 8/2015, đồng tiền Trung Quốc hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất 5 năm so với đồng USD. Giới chức Trung Quốc buộc phải nâng cao các biện pháp nhằm kiểm soát dòng tiền đổ ra bên ngoài để bảo vệ đồng nội tệ, đồng thời giúp quỹ dự trữ quốc gia không sớm rơi vào cảnh cạn kiệt. Các biện pháp này bao gồm việc xem xét kỹ các khoản tiền chuyển ra nước ngoài, kiểm tra mọi khoản tiền cá nhân nhằm đảm bảo đây không phải là giao dịch mua bán ngoại tệ trá hình.

Việc đưa được tiền mặt ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng đối với người dân Trung Quốc muốn mua bất động sản tại Mỹ.

“Rất nhiều khách hàng Trung Quốc trả toàn bộ bằng tiền mặt tại Mỹ, bởi họ không có lịch sử tín dụng hay chứng minh thu nhập tại đây để có thể vay tiền mua bất động sản từ ngân hàng”, Wong cho biết.

71% khách hàng Trung Quốc tại Mỹ thanh toán các thương vụ hoàn toàn bằng tiền mặt, Hiệp hội Các nhà môi giới bất động sản quốc gia Mỹ cho biết. Thêm vào đó, chỉ 1/5 các vụ mua bán có sự hỗ trợ, đảm bảo từ ngân hàng đang hoạt động tại Mỹ. Để so sánh, chỉ 7% khách hàng Ấn Độ trả hoàn toàn bằng tiền mặt, 90% các thương vụ đều được hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng Mỹ.

Bên cạnh đó, việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc và đồng nhân dân tệ yếu cũng đóng vai trò quan trọng khiến nhu cầu từ khách hàng Trung Quốc giảm xuống, Yun cho biết.

Trung bình giá nhà đã xây tại Mỹ tăng 6% trong tháng 3/2016 so với năm trước đó, nếu tính theo đồng USD. Tuy nhiên, nếu tính theo đồng nhân dân tệ, giá của các bất động sản này đã tăng 10%. Giá cả thậm chí còn đắt đỏ hơn tại California và New York, hai khu vực được khách hàng Trung Quốc ưa thích.

Mặc dù khách hàng từ Trung Quốc đang giảm đi, nhưng đây vẫn là nhóm khách hàng quan trọng nhất so với các quốc gia khác tại thị trường bất động sản Mỹ.

“Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong năm nay, đây không phải là mức tăng trưởng ấn tượng như trước, nhưng vẫn tốt hơn rất nhiều các quốc gia khác. Chưa kể, việc Trung Quốc có nhiều triệu phú cũng là động lực hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường bất động sản Mỹ”, Yun cho biết.

Trung Quốc đứng đầu trong số các khách hàng nước ngoài tại thị trường bất động sản Mỹ, với số tiền bỏ ra cao gấp 3 lần người mua từ Canada, quốc gia đứng thứ hai. Chưa kể, khách hàng Trung Quốc thường có xu hướng mua các bất động sản đắt hơn. Mức giá trung bình của các thương vụ đã tăng 12,6% so với năm trước đó, lên mức 936.615 USD/thương vụ, so với mức trung bình của khách hàng nước ngoài là 477.462 USD/thương vụ.

Mức giá trung bình mà khách hàng Trung Quốc bỏ ra cũng tăng 11,5% so với năm trước đó, lên 542.084 USD/thương vụ. Điều này cho thấy, những cư dân Trung Quốc giàu có vẫn tìm được cách để chuyển tiền ra nước ngoài và đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan