Ông Donald Trump và Jack Ma trong cuộc gặp tháng trước tại Mỹ. Ảnh: AP.

Ông Donald Trump và Jack Ma trong cuộc gặp tháng trước tại Mỹ. Ảnh: AP.

Jack Ma: “Dừng buôn bán là sẽ có chiến tranh“

Trong buổi ra mắt trụ sở Alibaba Australia và New Zealand tại Melbourne mới đây, tỷ phú Trung Quốc đã cảnh báo toàn cầu hóa đi lùi sẽ khiến thế giới thêm rắc rối.

"Nếu thương mại dừng lại, chiến tranh sẽ bắt đầu", ông chia sẻ tại sự kiện, "Chúng ta phải tích cực chứng minh rằng thương mại giúp con người giao tiếp với nhau. Và nên là một nền thương mại công bằng, minh bạch, toàn diện".

Quan điểm này từng được ông nêu ra hồi tháng 9 năm ngoái, trước thềm cuộc họp của G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Khi đó, ông cho rằng toàn cầu hóa vẫn chưa đủ sâu và thương mại quốc tế cần cải thiện để nhiều người được hưởng lợi hơn.

Đây đang là vấn đề được quan tâm trên toàn cầu, khi Tân tổng thống Mỹ - Donald Trump luôn tỏ thái độ không hài lòng với các hiệp định thương mại tự do hiện nay. Nhiều chuyên gia từng cảnh báo ông Trump có thể đảo ngược toàn cầu hóa, gây rủi ro cho các thị trường.

Cũng tại sự kiện tuần trước, Ma đánh giá một nền kinh tế toàn cầu hóa có giá trị hơn là chỉ giao dịch hàng hóa và tiền. "Thương mại là trao đổi giá trị, trao đổi văn hóa", ông cho biết. Jack Ma tiết lộ ông đã bay hơn 100.000 km trong tháng qua để thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Ông cho biết mình đã có "một cuộc hội thoại tuyệt vời" với Thủ tướng Australia - Malcolm Turnbull, khi bàn về việc hợp tác để có một "trung tâm trực tuyến" trong khu vực. Việc này sẽ tạo điều kiện cho thương mại điện tử tự do, với ít quy định ràng buộc quốc tế hơn.

"Phần lớn các khu vực thương mại tự do trong 20 năm qua được thiết kế dành cho các công ty lớn", ông cho biết, "Nếu Australia, New Zealand và các quốc gia khác có thể tạo ra khu vực thương mại tự do dưới dạng trung tâm trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ, với khả năng xử lý giao dịch 24/24, thuế nhập khẩu tốt hơn và kiểm tra ở biên giới nhanh hơn, họ có thể hoạt động như các công ty lớn".

Tin bài liên quan