Iran kêu gọi OPEC giảm sản lượng

Iran kêu gọi OPEC giảm sản lượng

(ĐTCK) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nên cắt giảm sản lượng để nâng giá dầu lên ngưỡng 70 USD tới 80 USD/thùng, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết.

Bộ trưởng Zanganeh trả lời phỏng vấn tại Tehran rằng: “Không ai vui vẻ” khi giá dầu ở mức hiện tại. OPEC nên quyết định can thiệp vào thị trường bằng cách giảm sản lượng”. Tuy nhiên, ông Zanganeh cho biết rằng, ông không kỳ vọng OPEC sẽ đưa ra quyết định này trong cuộc họp các bộ trưởng diễn ra vào tháng 12 tới.

OPEC đã sản xuất hơn mức mục tiêu chính thức 30 triệu thùng dầu mỗi ngày trong suốt 16 tháng qua, khi tổ chức này muốn giữ vững thị phần, bất chấp việc dư thừa nguồn cung trên thị trường. Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn đã giảm 41% trong vòng 12 tháng qua và hiện ở mức 50,20 USD/thùng tại London lúc 8h31 theo giờ địa phương ngày hôm nay (19/10).

Theo kế hoạch, OPEC sẽ tiến hành nhóm họp các bộ trưởng dầu mỏ vào ngày 4/12 tại Vienna, nhằm quyết định mức mục tiêu sản lượng trong năm tới.

Iran có thể nâng lượng dầu xuất khẩu lên thêm 500.000 thùng/ngày trong vòng 1 tuần kể từ khi các lệnh cấm vận được gỡ bỏ, Roknoddin Javadi, giám đốc Công ty Dầu khí quốc gia Iran cho biết. Theo đó, quốc gia này có thể nâng lượng xuất khẩu lên thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong vòng 6 tháng sau khi các lệnh cấm được gỡ bỏ nhờ vào thỏa thuận hạt nhân mới đạt được gần đây.

Tin bài liên quan