Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi. Ảnh: RT.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi. Ảnh: RT.

Iran cảnh báo Mỹ ngăn cản đàm phán hòa bình Hàn - Triều

Bộ Ngoại giao Iran ca ngợi hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhưng cảnh báo hai nước không để Mỹ ngăn cản tiến trình hòa bình trên bán đảo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi hôm nay cho biết Tehran tin tưởng kết quả của cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể "góp phần to lớn vào thiết lập hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực và trên khắp thế giới", South China Morning Post đưa tin.

Tuy nhiên, ông Qassemi cũng cảnh báo hai bên nên cảnh giác trước "sự can thiệp và gây hấn" của Mỹ trong tiến trình hòa bình bởi theo Iran, Mỹ đã trở nên "không đáng tin hơn dưới thời Tổng thống Donald Trump".

"Kinh nghiệm về thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) cho thấy chính quyền Mỹ không phải một bên đàm phán đáng tin cậy và họ không tôn trọng luật pháp quốc tế. Do đó, Mỹ không đủ điều kiện để giữ bất cứ vai trò nào trong việc xác định đường hướng và thỏa thuận giữa các quốc gia", ông Qassemi nhấn mạnh.

Ngay từ chiến dịch tranh cử, ông Trump đã tuyên bố JCPOA là một "văn bản tồi tệ", hoàn toàn không có lợi cho Mỹ và dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Hồi giữa tháng một, Tổng thống Mỹ ra tối hậu thư buộc các nước châu Âu tham gia thỏa thuận phải sửa chữa JCPOA theo đúng yêu cầu của Washington với hạn chót là ngày 12/5.

Tin bài liên quan