IEA: Thị trường dầu mỏ tiến dần tới cân bằng

IEA: Thị trường dầu mỏ tiến dần tới cân bằng

(ĐTCK) Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang tiến gần hơn tới trạng thái cân bằng trong nửa sau của năm 2016, khi giá dầu thấp đã tác động tới sản lượng của các quốc gia bên ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết.

Tình trạng dư cung trên thị trường sẽ giảm bớt đi 200.000 thùng/ngày trong nửa sau năm 2016, so với mức 1,5 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm, IEA cho biết trong báo cáo mới được công bố.

Theo đó, sản lượng của các nhà sản xuất lớn bên ngoài OPEC sẽ giảm mạnh nhất kể từ năm 1992, khi các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ chùn bước. Tình trạng dư cung cũng dần được kiểm soát khi việc Iran khôi phục lại hoạt động cung cấp dầu ra thị trường bị hạn chế bởi những rào cản về tài chính và giá cả.

Giá dầu, vốn đã rơi xuống mức thấp nhất 12 năm qua trong tháng 1/2016 bởi tình trạng dư cung, hiện đã tăng trở lại 30% trong 2 tháng qua, sau khi OPEC và Nga đưa ra thỏa thuận tạm ngừng gia tăng sản lượng. Hiện nay, giá dầu thô Brent đang giao dịch ở gần mức 43 USD/thùng, mức cao nhất trong 4 tháng qua.

Nguồn cung bên ngoài OPEC giảm khoảng 700.000 thùng/ngày trong năm nay 

Theo báo cáo của IEA, nguồn cung bên ngoài OPEC giảm khoảng 700.000 thùng/ngày trong năm nay, xuống mức trung bình 57 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đang co giãn phù hợp với mức giá thấp và ngừng hoạt động tại một số giếng dầu diễn ra tích cực hơn so với kỳ vọng. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm xuống dưới 9 triệu thùng/ngày trong tuần trước, lần dầu tiên trong 18 tháng qua, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Trong khi đó, OPEC tiếp tục bơm nhiều hơn nhu cầu thị trường khoảng 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong nửa đầu năm. Các thành viên của tổ chức này đã sản xuất 32,57 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3, giảm 90.000 thùng/ngày so với tháng 2 so sự gián đoạn tại Nigeria, Iraq và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Tin bài liên quan