Thủ tướng Hy Lạp, Alexiz Tsipras và bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức

Thủ tướng Hy Lạp, Alexiz Tsipras và bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức

Hy Lạp yêu cầu Đức bồi thường 304,8 tỷ USD

(ĐTCK) Hôm qua (6/3), Chính phủ Hy Lạp xác nhận số tiền mà họ muốn Đức phải bồi thường cho nước này vì các tội ác Đức Quốc xã gây ra trong chiến tranh thế giới thứ II là 278,8 tỷ euro (304,8 tỷ USD).

Con số 304,8 tỷ USD còn lớn hơn cả GDP của Hy Lạp năm 2008, trước khi nước này rơi vào khủng hoảng kéo dài tới tận bây giờ.

Theo tờ báo Der Spiegel của Đức, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp, Dimitris Mardes đã thông báo con số này trước Nghị viện Hy Lạp. Đây là lần đầu tiên chính phủ nước này xác định rõ số tiền mà họ muốn được bồi thường, bao gồm cả chi phí bồi thường chiến tranh và các khoản vay mà Đức Quốc xã bắt Ngân hàng trung ương Hy Lạp thực hiện. Thêm vào đó, chính quyền Athens cũng yêu cầu Berlin trao trả các báu vật khảo cổ học bị trộm từ nước này.

Đức đã nhanh chóng từ chối yêu cầu trên của Hy Lạp và cho rằng, tất cả các vấn đề trên đã được giải quyết bằng khoản bồi thường chiến tranh chung trị giá 115 triệu mác Đức năm 1960. Vấn đề này có vẻ như một lần nữa lại khiến mối quan hệ giữa Hy Lạp và Đức trở nên khó hòa hợp, và khiến Đức càng có thêm động lực từ chối các khoản vay mà Chính phủ Hy Lạp đang tìm kiếm.

Hành động này của Hy Lạp diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Thủ tướng Alexis Tsipras có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về vấn đề nợ của nước này. Và nó dường như chẳng giúp ích gì thêm cho Hy Lạp trong việc tìm tiếng nói chung với bộ ba chủ nợ: Uỷ ban châu Âu, Ngân hàng trung ương châu Âu và Qũy Tiền tệ quốc tế.

Hiện Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ một lần nữa, bởi ngay cả khi các quan chức châu Âu đồng ý giải ngân gói cứu trợ mới, Athens vẫn không có đủ tiền để tái cấu trúc kinh tế cũng như chi trả cho các khoản nợ đến hạn, mà gần đây nhất sẽ là khoản 7,2 tỷ USD của IMF hết hạn vào cuối tuần này.

Tin bài liên quan