Hy Lạp trì hoãn việc trả nợ cho IMF

Hy Lạp trì hoãn việc trả nợ cho IMF

(ĐTCK) Hy Lạp đã trở thành quốc gia đầu tiên kể từ những năm 1980 đưa ra yêu cầu được dồn hạn trả nợ cho Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) cho tới cuối tháng Sáu.

“Chính phủ Hy Lạp đã thông báo với chúng tôi hôm nay rằng, họ có kế hoạch dồn 4 hạn trả nợ thành một vào ngày 30/6. Theo quyết định của Hội đồng điều hành đưa ra vào cuối những năm 1970, các nước thành viên có thể yêu cầu việc gộp nhiều khoản nợ đến hạn và trả vào ngày cuối cùng trong tháng”, Gerry Rice, người phát ngôn của IMF thông báo.

Một quan chức Hy Lạp cho biết, yêu cầu trên là do Ngân hàng trung ương Hy Lạp trình bày với IMF, theo đề nghị của chính phủ.

Hiện Hy Lạp cần phải trả khoảng 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho IMF trong tháng Sáu, và khoản nợ đầu tiên cần trả là 300 triệu euro đến hạn ngày hôm nay (5/6).

Cho tới nay, mới chỉ có 1 quốc gia là Zambia từng sử dụng quyền được gộp các khoản nợ vào một ngày cuối cùng trong tháng vào giữa những năm 1980. Hy Lạp chính là quốc gia thứ 2 phải dùng đến hình thức này nhằm kéo dài thêm thời gian cho các cuộc đàm phán với chủ nợ của mình. 

Thông tin này xuất hiện đã khiến TTCK châu Á tụt giảm ngày thứ 5 liên tiếp, với các chỉ số khu vực chuẩn bị hướng tới 2 tuần thụt lùi. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,3% xuống 148,85 điểm lúc 9h01 tại Tokyo, giảm tới 1,7% trong tuần này do đà bán mạnh của thị trường.

Bên cạnh đó, Standard & Poor 500 cũng giảm nhẹ trong phiên đêm qua khi Hy Lạp manh nha có thông tin Hy Lạp đề xuất trì hoãn hạn trả nợ. Trong khi các quan chức tham gia đàm phán trả lời báo chí rằng các cuộc thương lượng đã đạt được những tiến bộ nhất định, Thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel lại cho rằng, các bên còn xa mới đi đến kết quả cụ thể.

Michael McCarthy, chuyên gia kinh tế trưởng tại CMC Markets tại Sydney cho biết: “Việc Hy Lạp trì hoãn trả nợ đương nhiên không mang lại ảnh hưởng tích cực. Có rất nhiều áp lực đang đè nặng lên các thị trường tài chính và động thái bán ra tại TTCK là dễ hiểu”.

Tin bài liên quan