Huyền thoại thời trang Ralph Lauren rời ghế điều hành

Huyền thoại thời trang Ralph Lauren rời ghế điều hành

(ĐTCK) Ralph Lauren, huyền thoại của làng thời trang thế giới, đang từng bước sắp sếp lại các vị trí đứng đầu tại đế chế thời trang do ông thành lập. Trước đà sụt giảm của tăng trưởng doanh số bán hàng, cổ phiếu mất giá 44% từ đầu năm đến nay, Lauren đã quyết định rời bỏ chiếc ghế CEO của Công ty thời trang mang tên mình sau khi kỷ niệm sinh nhật thứ 76. 

Thay thế ông là Stefan Larsson, một ngôi sao đang lên trong ngành thời trang thế giới, người đã làm sống lại thương hiệu Old Navy của Gap Inc.

Ngay khi thông tin này được đưa ra, cổ phiếu của Ralph Lauren Crop đã tăng 5,6%. Dù các nhà đầu tư đánh giá Lauren vẫn là bộ óc sáng tạo đằng sau thương hiệu thời trang đình đám này, nhưng việc tìm người kế nhiệm trẻ trung hơn là điều hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh mới, khi Ralph Lauren Crop đứng trước sức ép cạnh tranh từ đối thủ thời trang trực tuyến Fast.

“Sự thay đổi này thực sự quan trọng, để đảm bảo giữ gìn được yếu tố cốt lõi của thương hiệu Ralph Lauren Crop, đồng thời nhấn mạnh tính thời sự, luôn cập nhật cái mới của Công ty”, Liz Dunn, Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn Talmage Advisors cho biết, “Tại Old Navy, Larsson đã cố gắng để làm nổi bật các đặc tính của thương hiệu này để người tiêu dùng nắm bắt được và bị hấp dẫn đến mức rút ví cho dòng thời trang này. Có lẽ đây là cách tiếp cận mà Ralph Lauren Corp rất cần đến lúc này”.

Lauren vẫn sẽ ở lại với Ralph Lauren Corp với cương vị là Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc sáng tạo. Larsson, 41 tuổi, sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành từ tháng 11 và tham gia Hội đồng quản trị Công ty.

“Stefan Larsson là người có tài năng, anh ấy sẽ mang lại cho công ty chúng tôi một viễn cảnh tươi sáng và thú vị”, Lauren nói trong bản tuyên bố chính thức mới đây, “Stefan và tôi đều có cá tính mạnh mẽ và chúng tôi sẽ cùng chia sẻ một tầm nhìn cho tương lai tốt đẹp của Ralph Lauren Crop”.

Ralph Lauren là một nhà thiết kế thời trang, nhà từ thiện và điều hành kinh doanh của Mỹ, gây dựng nên Hãng thời trang Ralph Lauren Corporation nức tiếng toàn cầu, có trị giá nhiều tỷ USD. Ông cũng nổi tiếng với việc sở hữu một bộ sưu tập xe ô tô quý hiếm, trong đó, một số xe đã được đưa ra trưng bày tại một cuộc triển lãm của bảo tàng xe tại Mỹ. Theo Tạp chí Forbes, ước tính tài sản cá nhân của Lauren lên tới 12 tỷ USD và ông nằm trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới tính tại thời điểm tháng 5/2015.

Ralph Lauren sinh năm 1939 tại Bronx, New York, Mỹ. Từ năm 1962 -1964, ông phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ, sau đó ông làm việc cho Brooks Brothers với tư cách là một trợ lý bán hàng một thời gian ngắn. Năm 1966, khi mới 26 tuổi, Lauren bắt đầu lập công ty riêng tại một căn phòng xép bé nhỏ tại tòa nhà Empire State, sau khi sáng tạo ra một mẫu cà vạt theo phong cách mới nhưng ít được chú ý.

Lauren từng rất chật vật để gây dựng quan hệ với các cửa hàng nhỏ ở New York cho đến một ngày ông may mắn bán liền một lúc 1.200 cái cà vạt cho Neiman Marcus (một thương gia giàu có nổi tiếng thời bấy giờ).

Năm 1967, với sự ủng hộ tài chính của nhà sản xuất quần áo tại Manhattan, Norman Hilton, Lauren đã mở một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm cà vạt do ông thiết kế với nhãn hiệu “Polo” và gây được sự chú ý. Sau đó, ông nhận được quyền sử dụng thương hiệu Polo từ Brooks Brothers, đó là nhãn hiệu Polo Lauren. Năm 1971, ông mở rộng quy mô sản xuất của mình và mở một cửa hàng Polo tại Beverly Hills, nơi tập trung giới thượng lưu và nghệ sĩ nổi tiếng của Hollywood.

Năm 1970, Ralph Lauren đã giành giải thưởng Coty cho dòng thời trang nam giới của mình. Ralph Lauren chính là “cha đẻ” của sản phẩm áo ngắn tay nổi tiếng pique Polo vào năm 1972, chiếc áo kết hợp hoàn hảo giữa áo sơ mi và áo phông, mang lại sự tiện lợi, thoải mái, nhưng cũng đầy thanh lịch, trẻ trung cho người mặc. Cùng thời điểm này, Ralph Lauren cũng công bố bộ sưu tập thời trang dành cho nữ giới. Những trang phục này xuất hiện với 24 màu sắc và sớm trở thành một thương hiệu được phụ nữ ưa thích

Đến năm 2007, Ralph Lauren đã có hơn 35 cửa hàng tại Hoa Kỳ, với hàng loạt thương hiệu đình đám như Label Ralph Lauren Purple, bao gồm Atlanta, Beverly Hills, Boston, Charlotte, Washington DC, Chicago, Costa Mesa, Dallas, Denver, Honolulu, Houston, Las Vegas, Manhasset, New York, Palm Beach, Palo Alto, Philadelphia, Phoenix, San Diego, Short Hills, Montreal và Troy, phục vụ cả hai giới nam và nữ, có cả thời trang trẻ em. Đặc biệt, dòng sản phẩm thời trang dành cho nam giới đã giúp Ralph Lauren “ghi danh” với phong cách quý ông. Doanh số của hãng năm 2010 đạt trên 5 tỷ USD và không ngừng tăng trưởng.

Tin bài liên quan