Cựu nhân viên của HSBC - người cung cấp thông tin cho việc điều tra sau khi rời công ty vào năm 2008

Cựu nhân viên của HSBC - người cung cấp thông tin cho việc điều tra sau khi rời công ty vào năm 2008

HSBC bị cáo buộc cung cấp dịch vụ đen cho các khách hàng tầm cỡ

(ĐTCK) Chi nhánh ngân hàng HSBC tại Thụy Sỹ đang phải đối mặt với áp lực nặng nề khi bị cáo buộc giúp hàng loạt khách hàng là tội phạm quốc tế, chính khách tham nhũng, doanh nhân giàu có rửa tiền và trốn thuế.

Ngày 9/2, Tổ chức phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) công bố một loạt thông tin mật cho biết, chi nhánh tại Thụy Sỹ của HSBC Holdings Plc đang cung cấp tài khoản bí mật cho một số tội phạm quốc tế, doanh nhân, chính khách và nhiều nhân vật có thế lực khác, giúp các khách hàng này rửa tiền và trốn thuế.

Các báo cáo của ICIJ cho thấy, danh sách các khách hàng của HSBC có tới hơn 100.000 người và các đối tượng này ở trên 200 quốc gia khác nhau. Hồ sơ nêu tên nhiều cựu chính khách và chính khách đương nhiệm của Anh, Nga, Ấn Độ, Saudi Arabia, Bahrain, Jordan, Hoàng gia Maroc và một loạt nước châu Phi. HSBC đã giúp các nhân vật này với tổng số tiền trong tài khoản lên tới hơn 100 tỷ USD.

Dựa trên số tiền hiện có trong các tài khoản, Thụy Sỹ đứng đầu tiên trong danh sách với tổng 31,2 tỷ USD. Tiếp ngay sau đó là Anh, Venezuea, Mỹ và Pháp nằm trong số năm nước dẫn đầu.

Còn nếu dựa trên số lượng tài khoản thì Thụy Sỹ tiếp tục đứng đầu với 11.235 tài khoản, tiếp theo là Pháp, Mỹ, Brazil và Ý.

ICIJ cho biết: “Chiến dịch phát hiện ra sai phạm của HSBC dựa trên hơn 60.000 hồ sơ bị rò rỉ đã cung cấp đầy đủ chi tiết về hơn 100.000 khách hàng của HSBC và tài khoản của họ”.

Các hồ sơ cũng như số dữ liệu trên đã “được lấy ra một cách bí mật bởi Herve Falciani, một cựu nhân viên kiểm soát của HSBC”. Người này đã đưa các hồ sơ này cho Chính phủ Pháp vào năm 2008 và các nhà chức trách đã bắt đầu thực hiện điều tra.

ICIJ cũng cho biết thêm rằng, chi nhánh Thụy Sỹ của HSBC tiếp tục đưa ra đề nghị cung cấp dịch vụ cho khách hàng không rõ danh tính tới từ khắp nơi có liên quan tới buôn lậu vũ khí, kim cương máu và tham nhũng.

Trong số các tên tuổi nổi trội bị công bố, đáng chú ý có bà Lý Tiểu Lâm, con gái của cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng. Trước đó, bà đã nhận nhiều cáo buộc về việc lợi dụng ảnh hưởng của ông Lý Bằng trong giai đoạn 1987-1998 để tích lũy của cải cho riêng mình. Thêm vào đó còn có Gennady Timchenko, tỷ phú có mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cựu Bộ trưởng Thương mại Ai Cập Rachid Mohamed Rachid, Joseph Fok thẩm phán tòa án tối cao Hong Kong cũng như nhiều cái tên đình đám khác.

Hiện tại HSBC chưa có bất kỳ động thái nào trước thông tin trên. Trước đó vào năm 2012, ngân hàng này từng chấp nhận nộp phạt tới 1,9 triệu USD vì liên quan tới một vụ rửa tiền cho một số băng đảng ma túy ở Mexico.

Cổ phiếu của HSBC đã giảm 1,2% xuống lúc 8h26 tại London ngay sau khi thông tin được công bố. Cổ phiếu của ngân hàng này đã tăng khoảng 0,8% vào năm ngoái.

Tin bài liên quan