Nguồn tiền từ đại lục sẽ tiếp tục đổ dồn vào thị trường Hong Kong nếu mức hạn ngạch được nâng lên

Nguồn tiền từ đại lục sẽ tiếp tục đổ dồn vào thị trường Hong Kong nếu mức hạn ngạch được nâng lên

Hồng Kông sẽ trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 3 thế giới

(ĐTCK) Nhờ nhận được dòng tiền khổng lồ từ Trung Quốc Đại lục gần đây, Hong Kong đang dần vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 3 trên thế giới.

Tổng giá trị của các cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn Hong Kong (HKEx) đã tăng lên mức 4,9 nghìn tỷ USD hôm thứ Năm (9/4), gần bắt kịp mức 5 nghìn tỷ USD của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Thêm vào đó, doanh số giao dịch mỗi ngày của sàn Hong Kong đều vượt trên Nhật Bản kể từ ngày thứ Tư (8/4).

Như vậy, Hong Kong sẽ nhanh chóng thay thế Nhật Bản, giữ vị trí thị trường chứng khoán lớn thứ 3 trên thế giới. Hiện tại, theo số liệu của Bloomberg về giá trị vốn hóa thị trường, ngôi thứ nhất và thứ 2 đang thuộc về thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc.

Động lực chính tạo nên bước đột phá nêu trên là do chính phủ Trung Quốc cho phép các nhà đầu tư trong nước có thể trực tiếp mua cổ phiếu ở Hong Kong, thông qua kết nối trực tiếp giữa sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải, khiến dòng tiền từ Trung Quốc Đại lục chảy mạnh vào thị trường này.

Trước đó, từ 11/2014, Chính phủ Hong Kong và Trung Quốc đã cho phép “Kết nối cổ phiếu Thượng Hải - Hong Kong” hoạt động, qua đó, các nhà đầu tư quốc tế được phép trao đổi các cổ phiếu chọn lọc trên sàn chứng khoán Thượng Hải, trước đây vẫn bị hạn chế chặt chẽ, đồng thời cho phép giới đầu tư Trung Quốc lần đầu tiên được mua cổ phần bên ngoài Đại lục.

Tuy nhiên, dòng tiền đổ vào Hong Kong bắt đầu tăng đột biến sau khi Trung Quốc nới rộng chính sách, cho phép thêm nhiều công ty quản lý quỹ và các tổ chức đầu tư tại đại lục được mua cổ phiếu trên sàn này vào 27/3 vừa rồi.

Hôm thứ Tư (8/4) và thứ Năm (9/4), lần đầu tiên các quỹ tại Trung Quốc đã mua đạt mức tối đa tổng hạn ngạch 10,5 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) trong ngày trên sàn HKEx, kể từ tháng 11/2014.

Trước sự vươn lên hết sức mạnh mẽ của Hong Kong, Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ lớn tụt xuống vị trí thứ tư, ngay cả khi thị trường chứng khoán nước này đã tăng trưởng gấp đôi dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

Thứ Sáu (10/4) vừa qua, chỉ số Nikkei 225 trung bình đã giao dịch ở mức trên 20.000 điểm lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua. Chứng khoán Nhật cũng đã tăng mạnh khi Ngân hàng trung ương nước này bơm thêm một lượng lớn tiền vào các quỹ đầu tư chứng khoán và các quỹ hưu trí quốc gia cũng chuyển từ thị trường trái phiếu sang cổ phiếu.

Giám đốc quản lý quỹ tại Resona Bank Ltd, Koji Toda cho biết: “Nếu Nhật Bản bị vượt qua khi cổ phiếu trên thị trường Nhật giảm sút, thì có nghĩa rằng chúng tôi đang suy sụp. Nhưng thị trường Nhật thực tế đang trên đà tăng nhờ có niềm tin rằng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ giúp chúng tôi thoát khỏi giảm phát. Như vậy, nếu chứng khoán Hong Kong, Trung Quốc tăng lên nhờ các nỗ lực kích thích nền kinh tế của chính phủ nước này, thì đó là tin tốt cho nền kinh tế toàn cầu”.

Thực tế, cả Hong Kong và Nhật Bản đều được hưởng lợi khi có các chính sách bình ổn tiền tệ đối với đồng USD. Đồng yên đã giảm 17% giá trị so với đồng tiền xanh trong vòng 2 năm qua, giúp cổ phiếu Nhật trở nên rẻ hơn so với đồng USD Mỹ.

Đà tăng mạnh mẽ của chứng khoán Hong Kong sẽ không chỉ dừng lại tại đây khi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, sàn giao dịch chính của Trung Quốc, đang có kế hoạch hợp tác với Hong Kong cuối năm nay.

Thêm vào đó, Giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, Charles Li hôm thứ Sáu (10/4) cho biết, chính quyền 2 khu vực sẽ sớm bàn bạc để tiếp tục nâng mức hạn ngạch đối với các nhà đầu tư Trung Quốc. Ông Li cho biết: “Điều đầu tiên, chắc chắn mức hạn ngạch sẽ được mở rộng. Điều thứ 2 là mức mở rộng sẽ không chỉ dừng lại ở 20 hay 30%”.

Như vậy, nguồn tiền từ Đại lục sẽ tiếp tục đổ dồn vào thị trường chứng khoán Hong Kong, giúp HKEx nhanh chóng lọt vào top 3 thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.

Tin bài liên quan