Hội đồng vàng Thế giới tính kế lật đổ “đế chế” sàn vàng London

Hội đồng vàng Thế giới tính kế lật đổ “đế chế” sàn vàng London

(ĐTCK) Hội đồng vàng Thế giới (WGC) sẽ tổ chức một diễn đàn chuyên môn “để tìm hướng cải cách sàn vàng London Gold Fix”, một động thái có thể đi đến sự kết thúc của giá vàng tiêu chuẩn 95 tuổi này.

Giá “fix”, được xác định 2 lần/ngày theo phương thức đấu giá giữa 4 ngân hàng đầu tư, đã bị chỉ trích ngày càng nhiều về sự thiếu minh bạch của nó. Những chỉ trích này nói rằng, giá vàng London Fix rất dễ bị thao túng.

WGC, tổ chức tiếp thị cho ngành công nghiệp vàng, cho biết hôm qua rằng, tổ chức này sẽ tổ chức một diễn đàn thảo luận về giá fix vào ngày 7/7 tại London. Các công ty khai khoáng, các nhà chế tác, các ngân hàng trung ương và các ngân hàng vàng - những người sử dụng chính giá vàng tiêu quẩn - tất cả đều được mời. Cơ quan Giám sát tài chính Anh Quốc (FCA) sẽ tham dự trong vai trò quan sát viên.

Cũng như các cơ quan giám sát khác trên thế giới, FCA đã tăng cường kiểm soát giá tiêu chuẩn của vàng sau vụ bê bối lãi suất qua đêm liên ngân hàng London (Libor) và nghi vấn thị trường ngoại hối bị lạm dụng bởi các ngân hàng. Hồi tháng 5, FCA đã phạt Barclays 26 triệu USD vì những kiểm soát lỏng lẻo sau khi một trong những nhà giao dịch liên quan đến sàn vàng London fix trốn thanh toán một hợp đồng phái sinh.

“Hoạt động xác lập giá vàng chuẩn đã được thiết lập từ cách đây gần 1 thế kỷ, bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó cần thay đổi để đáp ứng những kỳ vọng của thị trường hôm nay về việc tăng cường sự giám sát, tính minh bạch và đổi mới công nghệ”, Natalie Dempster, Giám đốc WGC phụ trách các ngân trung ương và chính sách công nói.

“Đổi mới là cấp bách để duy trì niềm tin trong ngành vàng. Điều này có thể thực hiện thông qua việc cải cách giá vàng London Fix theo hướng đưa nó về với những nguyên tắc Iosco (các nguyên tắc định giá tiêu chuẩn) hay có thể xem xét thay thế bằng một giá tiêu chuẩn đang nổi lên”.

Giá vàng London Gold Fix gần 100 năm tuổi được xác định theo phương thức đấu giá của các ngân hàng đầu tư tham gia sàn này

Giá bạc London Silver Fix, hoạt động theo phương thức tương tự như giá vàng chuẩn London Gold Fix, sẽ bị hủy bỏ từ tháng 8, sau khi Ngân hàng Deutsche Bank rút lui và chỉ còn 2 ngân hàng khác tham gia đấu giá.

10 tổ chức đã đệ trình các phương án để vận hành một giá bạc chuẩn thay thế, bao gồm Sở GDCK London, Sở GDHH Chicago, hãng định giá năng lượng Platts, Thomson Reuters và ETF Securities. Các phương án đưa ra cho giá vàng chuẩn - một thị trường lớn hơn nhiều - cũng đang được xem xét, thu hút rất nhiều sự chú ý. Nếu giá fix được chuyển đến một sàn giao dịch thì sàn giao dịch đó có thể thuộc một trong số các sàn của thị trường OTC – hiện cũng đang được vận hành bởi các ngân hàng đầu tư.

Các ngân hàng đã vận hành thị trường vàng London Fix là Barclays, HSBC, Societe Generale và Scotiabank.

Hội đồng vàng Thế giới đã nêu ra 5 nguyên tác mà bất cứ phương thức định giá cải cách hay thay thế nào cũng nên tuân theo. Đó là nó nên dựa trên các giao dịch được thực hiện, có một giá có thể giao dịch. Nó cũng nên được tính toán từ một thị trường trường sâu, thanh khoản và có mức độ “minh bạch cao, được công khai và là đối tượng của kiểm toán”, WGC nói.

Tin bài liên quan