Hội đàm Doha không giúp ích cho giá dầu, Kuwait thì khác!

Hội đàm Doha không giúp ích cho giá dầu, Kuwait thì khác!

(ĐTCK) Sau một tháng chuẩn bị, cuộc gặp gỡ giữa các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới tại Doha đã thất bại khi không đóng góp được gì trong việc giảm bớt tình trạng dư cung trên thị trường. Vậy nhưng, Kuwait đã tự làm được chỉ trong vài ngày.

Cuộc đình công trong ngành năng lượng bắt đầu từ chủ nhật (16/4) tại Kuwait đã khiến sản lượng đầu ra của quốc gia này giảm 60%, tương đương 1,7 triệu thùng/ngày -  cao hơn chút ít so với mức thặng dư trung bình trên thị trường dầu mỏ trong nửa đầu năm nay.

“Nếu tình trạng này tại Kuwait kéo dài trong một thời gian đủ lâu, nó sẽ tạo điều kiện để cân bằng lại nguồn cung – cầu trên thị trường toàn cầu trong quý II/2016. Tất nhiên, yếu tố quan trọng nhất là “nếu” tình trạng này kéo dài đủ lâu”, Harry Tchilinguirian, chiến lược gia trưởng thị trường hàng hóa tại BNP Paribas SA.

Hội đàm Doha không giúp ích cho giá dầu, Kuwait thì khác! ảnh 1

 Sản lượng bị tác động bởi đình công tại Kuwait cao hơn chút so với thặng dư cung trong nửa đầu năm nay

Kuwait Petroleum Corp đang cố gắng làm việc để khôi phục lại hoạt động tại hai khu chế xuất dầu, hãng tin nhà nước Kuwait cho biết trong ngày hôm qua, dẫn lời từ người phát ngôn Bộ Năng lượng Sheikh Talal Al-Khaled Al-Sabah.

Trên thực tế, theo các chuyên gia, ngay cả khi cuộc hội đàm giữa các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới tại Doha có thể đi đến một thỏa thuận ngừng nâng sản lượng, nguồn cung dầu trên thị trường vẫn ở trong tình trạng thừa thãi, bởi hầu hết các quốc gia này đều đang sản suất ở sản lượng cao nhất từ trước tới nay, khó lòng có thể nâng thêm được nữa.

Trong khi đó, việc 13.000 thành viên của Liên đoàn công nhân ngành Dầu mỏ và Hóa dầu Kuwait kháng nghị vì tình trạng giảm lương và lợi ích, đã ngay lập tức tác động mạnh tới nguồn cung ra thị trường.

Tin bài liên quan