Bà Clinton phát biểu trước người ủng hộ ở New York. Ảnh: Reuters

Bà Clinton phát biểu trước người ủng hộ ở New York. Ảnh: Reuters

Hillary Clinton tuyên bố chiến thắng trong bầu cử sơ bộ

Bà Clinton tuyên bố làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được chọn dẫn đầu một chính đảng trong chiến dịch bầu cử tổng thống mùa thu tới.

Theo Aljazeera, trong cuộc bầu cử sơ bộ tại 6 bang vào ngày Siêu thứ Ba cuối cùng (7/6), bà Clinton giành thắng lợi ở các bang New Mexico, South Dakota và New Jersey. Điều này giúp bà có đủ số đại biểu cần thiết để giành vị trí ứng viên trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng tới. 

Đối thủ đảng Dân chủ Bernie Sanders thắng tại bang North Dakota và Montana. Cuộc kiểm phiếu vẫn tiếp diễn tại California, bang đông dân nhất nước Mỹ, nhưng với một nửa số phiếu được kiểm, bà Clinton đang bỏ xa đối thủ. Trong khi đó, về phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump chiến thắng ở 4 trong 5 bang.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho cựu ngoại trưởng và chúc mừng bà giành được đủ phiếu đại biểu để giành vị trí ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ.

"Chiến dịch lịch sử của bà đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người và là sự nối dài trong cuộc chiến suốt đời của bà vì những gia đình trung lưu và trẻ em", thông cáo của Nhà Trắng cho biết. Ông Obama cũng sẽ gặp ông Sanders vào ngày 9/6 theo đề nghị của ứng viên này. 

"Nhờ có các bạn, chúng ta đã vươn tới một cột mốc lịch sử", bà nói trước những người ủng hộ ở New York, trước khi chỉ trích đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump. Bà cho rằng ông Trump "có tính khí không phù hợp" để làm tổng thống, viện dẫn những lần ông công kích thẩm phán liên bang, phóng viên và phụ nữ.

"Ông ta muốn chiến thắng bằng cách làm dấy lên nỗi sợ hãi và xát muối vào vết thương, nhắc chúng ta nhớ mỗi ngày rằng ông ta vĩ đại đến thế nào", bà nói. "Chúng tôi tin rằng chúng ta cần nâng nhau lên, thay vì dìm nhau xuống". 

Ông Sanders vừa tuyên bố tiếp tục chiến dịch tới cuộc bầu cử sơ bộ vào tuần tới ở Washington D.C và xa hơn nữa là Đại hội của đảng Dân chủ ở Philadelphia ngày 25/7. "Cuộc chiến trước chúng ta là một cuộc chiến rất rất cam go, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho từng lá phiếu và từng đại biểu", ông nói trước người ủng hộ tại Santa Monica, bang California. 

Tuyên bố chiến thắng của bà Clinton được đưa ra một ngày sau khi hãng thông tấn AP thông báo bà có cơ sở là ứng viên của đảng Dân chủ với 2.383 phiếu đại biểu cần thiết. Chiến dịch của ông Sanders chỉ trích thông báo này là hấp tấp và thề tiếp tục vận động ở California.

Tin bài liên quan