Mark Mobius

Mark Mobius

Hết thời vàng son của “vua cổ phiếu” Mark Mobius

(ĐTCK) Trong một phần tư thế kỷ, tên tuổi Mark Mobius gắn liền với những thương vụ đầu tư vào các thị trường đang phát triển. Người đàn ông với khuôn mặt luôn rạng rỡ, tràn đầy năng lượng này thường xuất hiện trên các kênh truyền hình từ St. Petersburg đến Sao Paulo để khuyến nghị các nhà đầu tư bỏ tiền vào các nền kinh tế mới nổi.

Tại Mỹ, ông được bình chọn vào Top 10 nhà đầu tư của thế kỷ 20, bên cạnh những tên tuổi lừng lẫy như Warren Buffett, Julian Robertson, George Soros… và ông được giới truyền thông ưu ái phong là “Ông vua của các thị trường mới nổi”.

Những gì mà Mobius gây dựng lên quả không tầm thường, song gần đây, triều đại của ông dường như đã qua thời vàng son. 11 trong số 13 quỹ lớn nhất mà Mobius giám sát tại Franklin Templeton Investment đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh giá trị tài sản ròng. Vào giai đoạn đỉnh cao của mình, năm 2011, các quỹ của Mobius đã quản lý số tài sản lên tới 39 tỷ USD. Ngày nay, con số này đã giảm xuống còn 26 tỷ USD. Vào tháng 12/2014, một quỹ tăng trưởng hàng đầu châu Á do Mobius giám sát đã bị mất vị trí lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho Quỹ đầu tư Leaders.

Todd Rosenbluth, Giám đốc Quỹ nghiên cứu và hỗ trợ ETF tại S&P Capital IQ bình luận: “Mobius là một trong số ít nhà quản lý nổi tiếng tại các thị trường mới nổi. Thật không may cho ông ấy, gần đây, các hồ sơ của quỹ mà Mobius giám sát đều đạt dưới mức trung bình. Điều này đã khiến các nhà đầu tư cảm thấy thất vọng”.

Trong một email, Mobius cho biết, chiến lược của ông về đầu tư vào các cổ phiếu bị đánh giá thấp và có thể bị chùn bước trong một môi trường tâm lý không ổn định, nơi mà các nhà đầu tư tập trung vào bức tranh kinh tế vĩ mô hơn là các chỉ số cơ bản của doanh nghiệp.

“Là một nhà đầu tư giá trị, chúng ta phải có sự kiên nhẫn và niềm tin để vượt qua giai đoạn biến động, có thể khá dài”, Mobius chia sẻ, “Chúng tôi bước vào thị trường khi những người khác tháo chạy. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải đương đầu với một số khó khăn nhất định. Nhưng tôi tin rằng, với cách tiếp cận đi ngược với đám đông của mình, các cổ đông của chúng tôi sẽ có được các kết quả như mong muốn trong dài hạn”.

Nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới đã gặp phải thất bại khi đầu tư vào các thị trường mới nổi khi kinh tế Trung Quốc chậm lại, Brazil và Nga đang có những tăng trưởng đáng thất vọng. Theo dữ liệu của Bloomberg, 17 trong số 33 quỹ chứng khoán có trụ sở tại Mỹ với giá trị hơn 1 tỷ USD trong tài khoản đã bị sụt giảm giá trị tài sản ròng trong suốt 5 năm qua.

“Đây không phải là thời điểm tốt cho bất kỳ một nhà quản lý quỹ nào tại các thị trường mới nổi”, Peter Walls, một nhà quản lý tài chính tại Unicorn Asset Management đã nói như vậy, nhưng cũng cho rằng Mobius sẽ không đầu hàng, “ông ấy sẽ có sự trở lại ngoạn mục”.

Sinh ra ở Hempstead, New York, cha là người Đức và mẹ là người Puerto Rico, Mobius nhận bằng Tiến sĩ của Viện Công nghệ Massachusetts. Ông gia nhập Templeton, Galbraith & Hansberger vào năm 1987. Khi đó, việc đầu tư vào các nước đang phát triển vẫn còn là một ý tưởng mới lạ. Sau khi được người sáng lập công ty là John Templeton mời làm quản lý Quỹ Templeton Emerging Markets, Mobius đã nhìn ra tiềm năng đầu tư tại các  quốc gia đang phát triển, ông phát hiện ra nhiều cổ phiếu được định giá thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng tăng trưởng của chúng.

Mobius làm việc không ngừng nghỉ, để điều hành tới 18 văn phòng trên khắp thế giới và hơn 30 quỹ đầu tư mà ông đang quản lý. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số quỹ do ông quản lý đã có những quyết định đầu tư không đúng lúc vào các công ty năng lượng và khai thác mỏ, trong khi ít đầu tư vào cổ phiếu công nghệ, đang tăng trưởng rất tốt.

Một trong những cổ phiếu lớn nhất của Quỹ Templeton Growth châu Á là cổ phiếu của Sesa Sterlite, nhà sản xuất nhôm hàng đầu của Ấn Độ, đã giảm giá tới 51% trong 5 năm qua. "Các quỹ của Mobius từng có hiệu quả tốt, nhưng thật tiếc gần đây nó không tạo ra được hiệu quả như mong muốn", Germaine Share, chuyên gia phân tích của Morningstar tại Hồng Kông cho biết.

Hiện tại, Mobius vẫn chưa có kế hoạch về hưu. Trong một ngày cuối tháng tư vừa qua, ông đã viết trên blog một bài viết, trong đó có nhận định: “Các nước như Romania và Mông Cổ có thể là biên giới tiếp theo làm phong phú thêm dự án của các nhà đầu tư”.

"Rõ ràng là sẽ có cảm giác lo lắng khi bạn có một khoảng thời gian ba, bốn năm không được đặc biệt tốt," Charles Cade, người đứng đầu nghiên cứu các công ty đầu tư chứng khoán tại Numis ở London nói. "Báo cáo hoạt động của các quỹ không tốt như trước kia nữa. Thị trường mới nổi là một cuộc chơi chính thống hiện nay. Quản lý các quỹ lớn rất khó khăn và còn khó khăn hơn nhiều để duy trì hiệu suất".

Tin bài liên quan