“Hậu duệ mặt trời” - quả bom mới cho kinh tế Hàn Quốc

“Hậu duệ mặt trời” - quả bom mới cho kinh tế Hàn Quốc

(ĐTCK) “Hậu duệ mặt trời” (Descendants of the Sun) là sản phẩm xuất khẩu mới nhất giúp mang lại hiệu quả kinh tế không tưởng.

Kể từ khi chính thức lên sóng vào cuối tháng 2/2016, “Hậu duệ mặt trời” đã đạt hơn 2,4 tỷ lượt xem trên website xem video trực tuyến IQiyi.com của Trung Quốc. Đây cũng là bộ phim Hàn Quốc có rating cao nhất từ trước tới nay.

Bộ phim trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc tới mức, cơ quan an ninh Trung Quốc đã phải đăng lời cảnh báo người xem rằng bộ phim này không miêu tả một cách chân thực và nếu các weibo (trang mạng xã hội cá nhân của người dân Trung Quốc) thể hiện tình cảm một cách “quá đà”, thì tài khoản đó sẽ bị xóa.

Sự nổi tiếng của “Hậu duệ mặt trời” dọc khắp châu Á đã tạo nên một cú hích đối với nền kinh tế Hàn Quốc, lượng khách du lịch, đặc biệt từ Trung Quốc tới thăm quốc gia này tăng lên đáng kể, doanh số bán các sản phẩm xuất hiện trong phim tăng mạnh và ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc tiến hành đầu tư vào lĩnh vực giải trí của Hàn Quốc. 

“Hậu duệ mặt trời” - quả bom mới cho kinh tế Hàn Quốc ảnh 1

 Lượng khách du lịch từ Trung Quốc tới Hàn Quốc qua các năm

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết, bộ phim mang lại sức ảnh hưởng phi thường. Theo đó, “Hậu duệ mặt trời” đã có tác động rất tích cực tới xuất khẩu mỹ phẩm, đồ thời trang, thực phẩm và là một ví dụ điển hình của việc xuất khẩu văn hóa mang lại lợi ích cho nền kinh tế.

Doanh số bán mỹ phẩm ra nước ngoài của Hàn Quốc đã tăng 22% kể từ đầu năm tới nay so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng chung xuất khẩu giảm 13%, theo số liệu từ cơ quan hải quan Hàn Quốc. Hoạt động xuất khẩu mỹ phẩm được hưởng lợi từ sự phổ biến của các bộ phim, ca nhạc và chương trình TV Hàn Quốc.

Trong số đó, loại son môi mà nữ chính Song Hye Kyo sử dụng của thương hiệu Laneige có doanh số bán hàng tăng 360% trong tháng 3 so với một năm trước đó, Tập đoàn AmorePacific, chủ sở hữu thương hiệu Laneige cho biết. Song Hye Kyo là gương mặt đại diện độc quyền của hãng này, bởi vậy có khá nhiều sản phẩm của Laneige xuất hiện trong bộ phim.

“Hậu duệ mặt trời” - quả bom mới cho kinh tế Hàn Quốc ảnh 2

Các công ty Trung Quốc đầu tư vào Hàn Quốc ở mức kỷ lục trong năm 2015 

Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” hiện đã được 32 quốc gia mua bản quyền phát sóng, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và New Zealand, theo thông tin từ nhà sản xuất bộ phim – Next Entertainment World Co. Đây là chưa kể tới việc bán bản quyền phát sóng tới các trang web trực tuyến, bao gồm Iqiyi.com của Trung Quốc, với giá khoảng 250.000 USD/tập.

Trước đó, một bộ phim bom tấn khác của Hàn Quốc là “Vì sao đưa anh tới” (My love from the star) ra mắt vào năm 2014 cũng đã mang lại lợi ích kinh tế rất lớn.

Theo Bộ văn hóa và Du lịch Hàn Quốc ước tính, doanh thu từ bộ phim này, bao gồm cả du lịch, bán bản quyền phát sóng và các sản phẩm có liên quan, vào khoảng 530 tỷ won (460 triệu USD). Những tác động tới nền kinh tế bao gồm cả kích thích sản xuất các sản phẩm có liên quan, có giá trị vào khoảng 1 nghìn tỷ won, tương đương với sản xuất 21.495 chiếc xe Hyundai Motor Sonata.

Tin bài liên quan