Bộ đôi tỉ phú Divyank Turakhia và Bhavin Turakhia khởi nghiệp từ tuổi teen

Bộ đôi tỉ phú Divyank Turakhia và Bhavin Turakhia khởi nghiệp từ tuổi teen

Hành trình startup từ tuổi teen của cặp tỷ phú mới nhất thế giới

Anh em Divyank Turakhia và Bhavin Turakhia là hai nhân vật mới nhất bước vào hàng tỉ phú thế giới. Họ lập công ty khi người anh gần 18 tuổi còn cậu em chưa tròn 16.

Theo trang Quartz, ở thời điểm chưa tròn tuổi 16, Divyank Turakhia đã lập hãng công nghệ với anh trai mình là Bhavin Turakhia, 18 tuổi.

Khi đợt bùng nổ internet mới chỉ bắt đầu ở Ấn Độ, anh em nhà Turakhia - người tự mô tả mình là “những người lập dị công nghệ” - đã vay từ cha mình, một kế toán viên, 25.000 rupee (tương đương 372 USD) vào năm 1998. Họ cầm tiền để lập công ty tập trung vào việc tạo ra các tên miền.
Trong hai thập niên kế tiếp, bộ đôi đi vào xây dựng Directi, một nhóm các doanh nghiệp trị giá 1,4 tỉ USD quan tâm đến nhiều mảng kinh doanh, trong đó có công nghệ quảng cáo, dịch vụ thanh toán trực tuyến và ứng dụng nhắn tin, gọi điện thoại.
Hôm 22.8, anh em Turakhia, ở giữa độ tuổi 30, là hai nhân vật mới nhất ghi tên mình vào câu lạc bộ tỉ phú. Trước đó một ngày, họ bán hãng Media.net chuyên phát triển sản phẩm cho các nhà quảng cáo cho một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc với giá 900 triệu USD. Đây là thương vụ lớn thứ ba trong ngành công nghiệp công nghệ quảng cáo.
“Hai công ty chúng tôi đã bán trong những năm qua giờ có giá hơn 1 tỉ USD. Đây có lẽ là lý do vì sao họ nói rằng chúng tôi đang bước vào câu lạc bộ tỉ phú”, Divyank nói. Hồi năm 2014, hai anh em bán một phần hãng Directi cho tập đoàn Endurance International niêm yết trên sàn Nasdaq với giá 160 triệu USD.
Divyank nói thêm: “Tiền từ các thương vụ bán doanh nghiệp sẽ đi vào một quỹ chung. Sau đó chúng tôi có thể dùng chúng để làm bất cứ điều gì. Chúng tôi không phân biệt công ty nào là của Bhavin, công ty nào là của tôi mà xem nó như một tập đoàn gia đình lớn”.
Thương vụ lớn
Được thành lập năm 2010 bởi Divyank Turakhia, Media.net là một trong năm hãng công nghệ quảng cáo hàng đầu thế giới xét về giá trị thị trường. Đây là đối tác quảng cáo của Yahoo, có hoạt động kinh doanh tương tự như Google Adsense, nơi mà hệ thống tự động hiểu và hiển thị thông tin quảng cáo liên quan nhất đến người dùng dựa trên các trang web mà họ từng truy cập. Năm 2015, Media.net có doanh thu 232 triệu USD. 90% doanh thu công ty đến từ Mỹ, 5% doanh thu đến từ Anh, Canada và phần còn lại từ các khu vực khác.
Thương vụ thâu tóm của Media.net được thực hiện trong hai giai đoạn, được dẫn dắt bởi Chủ tịch Zhiyong Zhang của hãng Beijing Miteno Communication Technology cùng nhiều nhà đầu tư tổ chức giấu tên khác. Nhóm nhà đầu tư vừa trả 426 triệu USD cho anh em Turakhia. Phần tiền còn lại là 474 triệu USD sẽ được trao trong vài tháng tới. Sau đó, Media.net trở thành công ty con của Beijing Miteno Communication Technology. Divyank cho biết anh vẫn tiếp tục quản lý hoạt động của doanh nghiệp hậu thâu tóm.
Thương vụ Media.net đến vào thời điểm mà hoạt động mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo  sụt giảm so với năm ngoái. Chỉ có 43 thương vụ mảng này trong nửa đầu năm nay, ít hơn 45% so với năm 2015, theo Bloomberg.
Từ Mumbai đến San Francisco
Bộ đôi Divyank và Bhavin bắt đầu đế chế của họ trong phòng ngủ chung ở Andheri, vùng ngoại ô thủ đô tài chính Ấn Độ Mumbai.
“Chúng tôi đã rất hứng thú với viết code từ hồi còn rất nhỏ”, Divyank kể. Bước ngoặc lớn nhất của họ đến vào năm 1999, khi Nasscom, hiệp hội thương mại công nghệ thông tin Ấn Độ, tổ chức một sự kiện ở thủ phủ New Delhi. Hai cậu thiếu niên khi ấy được gọi để giúp sửa chữa vấn đề kết nối của hội nghị. “Sau lần đó, mỗi khi một số doanh nghiệp lớn gặp vấn đề, họ hỏi Nasscom - phía sẽ trả lời: “Ồ chúng tôi biết những đứa trẻ này, chúng có thể giải quyết vấn đề giúp bạn””, Divyank tiếp tục.
Divyank không thường xuyên ở Ấn Độ mà bay đi, bay về liên tục giữa Dubai và Mỹ. Trong khi đó, Bhavin dành phần lớn thời gian ở quê nhà, giúp xây dựng công ty Ringo, Flock và Zeta. Anh em nhà Turakhia vẫn đang là công dân Ấn.
Avinash Raghava, nhà đồng sáng lập viện chính sách iSPIRT của ngành công nghiệp phần mềm, so sánh bộ đôi với CEO Uber Travis Kalanick: “Cũng như Travis, sâu trong tâm hồn họ thực sự là những tin tặc. Vì vậy sản phẩm của họ rất liền mạch. Trên hết, họ biết cách vận hành doanh nghiệp”.
Lần đầu tiên Raghava làm việc với anh em Turakhia là hồi năm 2002, khi ông còn là nhà quản lý dịch vụ web của Nasscom. Ông cho hay: “Cả Divyank và Bhavin đều rất tài năng và sắc bén khi nói đến việc xây dựng sản phẩm. Bạn không thể tìm thấy những anh chàng mạnh về sản phẩm như thế này tại Ấn Độ”.
Lúc này, hai anh em chưa có nhiều kế hoạch cho loạt doanh nghiệp của họ. “Chúng tôi sẽ không động vào bất cứ doanh nghiệp nào trong vài năm tới. Ý tưởng của chúng tôi là xây dựng danh mục đầu tư đa dạng”, Divyank chia sẻ.
Tin bài liên quan