Ivanka Trump

Ivanka Trump

Hãng thời trang của con gái Donald Trump đối mặt với làn sóng tẩy chay

(ĐTCK) Xinh đẹp, thông minh, thành đạt, Ivanka Trump đã đồng hành cùng người cha tỷ phú trong suốt chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ và lên tiếng thanh minh cho những phát ngôn tai tiếng của ông. Song, chính điều đó lại khiến cho hãng thời trang của Ivanka vấp phải một làn sóng tẩy chay lớn, nhất là trên mạng xã hội.

Tại Mỹ, nhiều phụ nữ tuyên bố tẩy chay các mặt hàng quần áo, nước hoa, phụ kiện của dòng thời trang Ivanka Trump.

Trên Twitter, dòng hashtag #grabyourwallet (bắt nguồn từ câu nói của Donald Trump nhằm vào phụ nữ) được lan tỏa như một chủ đề nóng, kêu gọi nhiều người cùng tham gia phong trào tẩy chay.

Theo Independent, trào lưu này bắt đầu xuất hiện trên Twitter từ ngày 11/10, thể hiện sự phẫn nộ của nhiều phụ nữ Mỹ trước những bằng chứng và băng ghi âm tố cáo vị tỷ phú 70 tuổi từng quấy rối tình dục, lăng mạ phụ nữ và cho rằng có thể dùng tiền “mua và điều khiển phụ nữ".

Người khởi xướng phong trào #grabyourwallet là một phụ nữ tên Shannon Coulter. Cô cho biết, những lời khiếm nhã của Trump về phụ nữ làm cô nhớ lại việc mình từng bị một nam đồng nghiệp quấy rối tình dục.

“Cảm xúc của tôi khi nghe những gì Trump nói trong cuốn băng giống những gì tôi cảm thấy khi đó. Bạn chẳng khác gì một món đồ, cho dù bạn thông minh hay chăm chỉ làm việc. Tôi biết mình không thể đến mua sắm tại các cửa hàng của Ivanka hoặc Donald Trump nữa",  Shannon chia sẻ với The Guardian.

Shannon đã rất bức xúc khi Ivanka vẫn hỗ trợ cha mình vận động tranh cử sau những sự việc đó. Trên trang cá nhân, cô liên tục cập nhật danh sách các cửa hàng bị tẩy chay.

Hơn 50.000 người dùng Twitter tham gia ủng hộ trào lưu này và ít nhất 2.000 phụ nữ đã tuyên bố tẩy chay sản phẩm của Ivanka Trump. Họ thẳng thừng tuyên bố “cạch mặt” các nhãn hàng thời trang cao cấp mà cô đang nắm giữ, đồng thời tạo sức ép để các thương hiệu bán lẻ ngừng nhập hàng của cô về bán, trong đó có cả  T.J. Maxx, Amazon.com, Zappos, Bloomingdale’s, Lord & Taylor, Neiman Marcus, Nordstrom, Dillard’s, DSW, Macy’s, Marshall’s, và Saks Off Fifth.

Hãng thời trang của con gái Donald Trump đối mặt với làn sóng tẩy chay ảnh 3

Dòng thời trang Ivanka Trump gồm quần áo, nước hoa, túi xách, giày dép, trang sức...

“Tôi không trách Ivanka vì đã hỗ trợ cho gia đình. Nhưng cô ấy đã định vị bản thân thông qua thương hiệu của mình như là một người trao quyền cho phụ nữ, rồi sau đó lại hoạt động như người đại diện cho một chiến dịch tranh cử đầy sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính. Bạn không thể lựa chọn như thế được”, một khách hàng cho biết.

Trước những ý kiến đó, Ivanka Trump đối đáp rằng việc bị gán mác “người đại diện” cho chiến dịch tranh cử là không chính xác. “Thương hiệu của tôi đã ra mắt từ rất lâu trước khi cuộc bầu cử Tổng thống bắt đầu và sẽ còn tiếp tục phát triển lâu dài. Tôi luôn cố gắng tách biệt việc kinh doanh của mình với chiến dịch tranh cử”, Ivanka Trump tuyên bố.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu thị trường trên Tạp chí Forbes, công việc kinh doanh của Ivanka có thể tránh được những thiệt hại từ cuộc bầu cử. Một cuộc khảo sát cho thấy, 51% số người được hỏi trong nhóm khách hàng mục tiêu của Ivanka vẫn còn rất sẵn sàng để mua sản phẩm của thương hiệu này.

Theo đó, từ ngày 21 đến 24/10 vừa qua, 950 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 35 được mời làm khảo sát. Những phụ nữ này đều từng là khách hàng của thương hiệu Ivanka. Câu hỏi đưa ra cho họ như sau: “Trong bối cảnh Ivanka Trump có liên quan đến chiến dịch vận động tranh cử của Donald Trump, liệu bạn có sẵn sàng mua các sản phẩm giày dép hoặc quần áo từ thương hiệu Ivanka không?”. Các câu trả lời được tổng kết như sau: Hoàn toàn sẵn sàng: 18%; Rất sẵn sàng: 33%; Có thể: 32%; Ít có khả năng: 11%; Không hề có ý định: 6%.

“Tôi thích quần áo của thương hiệu Ivanka và sẽ không đổ lỗi cho cô ấy vì những lời nói của cha cô”, một phụ nữ trong nhóm được phỏng vấn cho biết, “Cô ấy cũng đã nói rõ ràng là không tán thành tất cả những lời nói của cha mình và cho rằng những lời bình phẩm đó là không thích hợp”.

Trước đó, Ivanka cũng từng nhiều lần thanh minh cho các phát ngôn bị cho là coi thường phụ nữ của cha cô. Cô từng phát biểu rằng, thành công trong sự nghiệp của mình là minh chứng cho thái độ trung lập của cha trong vấn đề giới tính.

“Nếu không, tôi đã không được ở vị trí như ngày hôm nay. Nếu bố tôi không cảm thấy phụ nữ cũng tài giỏi chẳng kém đàn ông thì lẽ ra tôi đã chỉ được làm cấp dưới cho những người anh em của mình”, Ivanka nói.

Hiện tại, chuỗi thời trang của Ivanka Trump được định giá tới 100 triệu USD. Theo báo cáo thường niên năm 2016, doanh thu của hãng đã tăng tới 29,4 triệu USD so với năm 2015.

Tin bài liên quan