THAAD có khả năng vô hiệu hóa mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo của đối phương (ảnh: Business Insider)

THAAD có khả năng vô hiệu hóa mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo của đối phương (ảnh: Business Insider)

Hàn Quốc từ chối tham gia vào THAAD của Mỹ

(ĐTCK) Washington Free Beacon, một kênh tin địa phương của Mỹ, hôm qua (09/03) đưa tin về việc Trung Quốc được coi là đã thuyết phục Hàn Quốc từ chối đề nghị của Mỹ về việc triển khai hệ thống phóng tên lửa phòng thủ tầm cao (THAAD) tại nước này, cũng như thuyết phục cả 2 miền Triều Tiên không tham gia vào kế hoạch do Mỹ đặt ra.

Theo phóng sự của hãng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã "kêu gọi trực tiếp" Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không cho phép Mỹ triển khai kế hoạch THAAD tại nước này. Phóng sự trên không cho biết chi tiết về nội dung của việc kêu gọi mà chỉ cho biết Trung Quốc sẽ giúp đỡ Hàn Quốc trong các hoạt động kinh tế nếu nước này từ chối THAAD.

Có vẻ như ông Tập đã thuyết phục được Hàn Quốc, vì vào hôm qua (09/03), Hàn Quốc đã lên tiếng khẳng định không chấp nhận THAAD.

"Chúng tôi không có kế hoạch triển khai hệ thống THAAD", kênh Yonhap News trích lời ông Kim Min-Seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ông này còn cho biết thêm “về cơ bản, hệ thống này có thể thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Hàn Quốc khỏi tên lửa được phóng từ Triều Tiên, tuy nhiên, chúng tôi phải đưa ra quyết định trên hết dựa vào lợi ích của quốc gia”.

Mỹ đã cố gắng thuyết phục cả 2 miền Triều Tiên hãy tham gia hệ thống chống tên lửa châu Á của họ, nhưng Hàn Quốc vẫn nói kiên quyết nói không. 

Kênh Arirang của Hàn Quốc cũng đưa tin Hàn Quốc đang tích cực xây dựng hệ thống chống tên lửa của riêng mình, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Tuy nhiên, Yonhap lại trích dẫn thông tin từ một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ sử dụng Hàn Quốc nhằm tác động đến quan hệ hợp tác phòng thủ 3 bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, với mục đích giúp Bắc Kinh thay thế dần dần Mỹ, trở thành quốc gia quan trọng trong khối châu Á-Thái Bình Dương.

"Thật không may, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc có vẻ như quá dễ dàng rơi vào sự tính toán của Trung Quốc", trích lời quan chức trên.

Khả năng để phía Mỹ triển khai dự án THAAD tới Hàn Quốc sẽ được chú ý kỹ lưỡng bởi vì sự triển khai này bị chỉ trích là nhằm mục đích lôi kéo các đồng minh châu Á cùng tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Hiện đang có 28.500 lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc.

Tin bài liên quan