Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 17 tháng liên tiếp, tính tới tháng 5/2016

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 17 tháng liên tiếp, tính tới tháng 5/2016

Hàn Quốc công bố gói kích thích 17 tỷ USD, hạ dự báo tăng trưởng

(ĐTCK) Hàn Quốc đang lên kế hoạch cho gói kích thích kinh tế trị giá hơn 20 nghìn tỷ won (17 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nền kinh tế trước rủi ro từ tái cấu trúc và ảnh hưởng từ Brexit.

Gói hỗ trợ này bao gồm cả việc bổ sung thêm 10 nghìn tỷ won vào ngân sách phục vụ chủ yếu cho việc tạo việc làm và hỗ trợ kinh tế địa phương bị tổn hại vì quá trình tái cấu trúc các công ty. Đây là thông tin được đưa ra từ báo cáo chính sách trong nửa cuối năm 2016 của Chính phủ Hàn Quốc.

Mức tăng trưởng năm 2016 cũng được hạ xuống 2,8% , thay vì 3,1% như báo cáo trước đó, trong khi, mức lạm phát mục tiêu giảm từ 1,5% xuống 1,1%.

Hàn Quốc công bố gói kích thích 17 tỷ USD, hạ dự báo tăng trưởng ảnh 1
Theo Lee Ho Seung, người đứng đầu nhóm chính sách kinh tế tại Bộ Tài chính Hàn Quốc, khoản tiền 10 nghìn tỷ won bổ sung thêm sẽ được lấy ra từ các quỹ chưa sử dụng hết năm 2015 và con số này vượt qua cả mức dự thu thuế năm nay. Một nguồn khác phục vụ cho gói kích thích tăng trưởng tới từ các quỹ đầu tư công và các công ty đầu tư nhà nước.

“Brexit là một mối nguy cơ đối với nền kinh tế Hàn Quốc, tuy nhiên vấn đề này không được phản ánh trong báo cáo viễn cảnh tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm nay bởi không thể lượng hóa các tác động. Brexit sẽ làm gia tăng tính bất ổn của thị trường trong ngắn hạn và ảnh hưởng tới nền kinh tế thực thông qua những thay đổi về tốc độ tăng trưởng tại châu Âu và Anh”, ông Lee cho biết trong buổi họp báo công bố báo cáo.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 17 tháng liên tiếp tính tới tháng 5/2016, trong khi tăng trương việc làm tại lĩnh vực sản xuất đã giảm xuống bằng 1/3 so với cùng thời gian năm ngoái, khi hoạt động của các công ty bị thu hẹp.

Theo báo cáo của chính phủ Hàn Quốc, xuất khẩu sẽ giảm 4,7% trong năm nay so với năm 2015 và nhập khẩu sẽ giảm 6%. Thặng dư tài khoản vãng lai được dự tính ở 98 tỷ USD, trước khi giảm xuống còn 84 tỷ USD năm 2017.

Tin bài liên quan