Hai thị trường bất động sản tăng nóng năm 2015

Hai thị trường bất động sản tăng nóng năm 2015

(ĐTCK) Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu bất động sản Knight Frank, trong năm 2015, Malaysia và Florida là hai thị trường bất động sản nổi bật với các thương vụ đình đám và diễn biến sôi động.

Malaysia: Kinh tế hỗ trợ địa ốc

Theo Knight Frank, các phân khúc nhà ở dân cư, văn phòng, bán lẻ cho đến bất động sản thương mại tại 4 thị trường chính của Malaysia, bao gồm Kuala Lumpur/Klang Valley, Penang, Johor Bahru và Kota Kinabalu đều rất sôi động trong năm 2015 và có triển vọng tốt trong năm nay.

Nền kinh tế Malaysia duy trì mức tăng trưởng trên dưới 6% từ năm 2014 đến các quý của năm 2015 khiến chi tiêu của khu vực tư nhân tăng lên, tạo điều kiện hỗ trợ doanh số bán nhà tăng cao.

Theo ông Sarkunan Subramaniam, Giám đốc Knight Frank Malaysia: "Hầu hết thị trường bất động sản lớn trên thế giới năm qua đều trầm lắng do những bất ổn kinh tế từ châu Âu, Trung Quốc, khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp… Tuy nhiên, nền kinh tế Malaysia được coi là tăng trưởng khả quan đã hỗ trợ cho thị trường địa ốc. Điều này cũng thu hút một lượng không nhỏ các nhà đầu tư nước ngoài tập trung đầu tư vào thị trường nhà đất tại những thành phố trung tâm của Malaysia”.

Trong bối cảnh đó, phân khúc chung cư cao cấp tại Malaysia được coi là khá thu hút các nhà đầu tư do giá cả còn mềm và các dự án cao cấp được xây dựng với tiện nghi hiện đại nằm ngay các khu vực giao thông thuận lợi. Bên cạnh đó, ngành bất động sản bán lẻ tại nước này cũng có nhiều giao dịch tốt, và dự kiến sẽ còn tăng trưởng với tốc độ ổn định, do sự xâm nhập của các thương hiệu quốc tế cũng như việc mở rộng thương hiệu trong nước với nhu cầu thuê mặt bằng cửa hiệu cao, đặc biệt là tại các trung tâm mua sắm ở Klang Walley.

Tuy nhiên, trong năm 2016, thị trường bán lẻ sôi động nhất Klang Walley sẽ phải đối mặt với nguồn cung tăng mạnh do việc hoàn thành 13 trung tâm mua sắm mới đầu năm nay. 

South Florida: sôi động nhờ những thương vụ lớn

Năm 2015 là giai đoạn hoàng kim cho các nhà môi giới khách sạn tại South Florida. Luật sư bất động sản thương mại Jay Steinman, một cổ đông tại Carlton Fields Jorden Burt ở Miami, chia sẻ với Business Daily Review rằng: "Một số người cho rằng, thị trường này đã quá nóng và giá cả đã vượt ngưỡng. Tôi không nằm trong số đó, tôi vẫn thấy rất nhiều khoản tiền lớn đang được tiếp tục đầu tư tại đây”.

Hai thị trường bất động sản tăng nóng năm 2015 ảnh 1

Về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, sự tăng giá của đồng USD, suy thoái kinh tế ở nhiều khu vực trên toàn cầu không hề khiến giá cả bất động sản tại South Florida giảm sút. Điều này đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực khách sạn, nơi có tỷ lệ đặt phòng lớn, lượng phòng được lấp đầy cao.

Đồng thời, những thương vụ lớn liên quan đến bất động sản du lịch tại khu vực này cũng khiến thị trường thêm sôi động. Trong năm 2015, đã có một loạt dự án khách sạn nghỉ dưỡng trong khu vực này được sang tay với giá cả từ 100 - 400 triệu USD một thương vụ.

Trong một thỏa thuận được coi là lớn nhất khu vực trong năm, Khách sạn Ritz-Carlton Key Biscayne đã được bán với giá ngất ngưởng 493 triệu USD. Trong khi đó, InterContinental Miami có giá bán 371 triệu USD, James Royal Palm có giá 278 USD, Miami Beach được bán với giá 230 triệu USD và SLS South Beach là 125 triệu USD.

Giao dịch M&A có giá trị thấp nhất trong 10 giao dịch hàng đầu là vụ mua bán Khách sạn Courtyard Miami Airport South với giá 52 triệu USD.

Ngoài ra, còn có Khách sạn Renaissance được bán với giá 48 triệu USD cho Tập đoàn Đầu tư Noble, trụ sở tại Atlanta và Invesco bán Ritz-Carlton cho nhóm các nhà đầu tư Carey Watermark với giá 45 triệu USD.

"Các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm những khoản đầu tư giá trị lớn và thị trường bất động sản du lịch Miami không hề kém hấp dẫn như các nhà phân tích dự đoán", Charre, Phó chủ tịch cấp cao tại CBRE Hotels cho biết và nói thêm, giá cả sẽ không chững lại mà có thể nó sẽ còn tạo ra một cơn sốt đầu tư mới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan