Ảnh Internet

Ảnh Internet

Hai mặt của thị trường địa ốc Mỹ

(ĐTCK) Suy thoái kinh tế có thể đã qua, nhưng thị trường nhà đất Mỹ vẫn còn mang những vết sẹo.

Theo ước tính của các chuyên gia, nửa đầu năm 2005, tỷ lệ sở hữu nhà của người dân Mỹ sẽ là 69,1%, nhưng thực tế, con số này chỉ là 63,7%, mức thấp nhất kể từ năm 1993. Tuy nhiên, tin tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc là nhu cầu về nhà ở đã trở lại và giá cũng đang tiếp tục tăng. Trong khi đó, việc giá nhà đang tăng lên lại là tin xấu với người mua nhà, nhất là những người trẻ tuổi.

Ngoài việc giá bán nhà tăng, giá thuê nhà cũng đang tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng lương trong khi tỷ lệ nợ của sinh viên cao khiến cho giấc mơ sở hữu một căn nhà riêng của những người trẻ Mỹ càng trở nên khó khăn.

Dựa trên dữ liệu của trang web bất động sản Zillow, ông Stan Humphries, Kinh tế gia trưởng tại Seattle cho biết: "Thị trường luôn có 2 mặt như vậy, tốt với người này và xấu với người kia. Có vẻ như xu hướng mua bán nhà ở đang tăng dù với tốc độ chưa nhanh lắm, khi mà giá thuê nhà đang dần trở nên khó chấp nhận".

Theo khảo sát của các chuyên gia bất động sản tại Công ty Dữ liệu bất động sản Trulia, trong 100 thành phố lớn nhất nước Mỹ, giá sở hữu một ngôi nhà vẫn rẻ hơn đi thuê, tất nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện khác nhau tại các địa phương.

Việc giá thuê nhà tăng cao chóng mặt khiến cho những người thuê nhà trở nên có tinh thần và động lực để tích cóp, hoặc cố gắng mua trả góp để được sở hữu một ngôi nhà riêng của mình, đây chính là xu hướng tích cực của thị trường địa ốc trong nửa năm cuối này.

Theo ông Doug Duncan, Kinh tế gia trưởng tại Fannie Mae, thị trường việc làm được cải thiện cũng là một lý do khác khiến cho nhu cầu sở hữu nhà ở tăng lên. Những người trẻ tuổi đang cảm thấy tự tin hơn về việc rời khỏi nhà của cha mẹ để sở hữu một căn hộ của riêng mình.

Theo Zillow, khoảng 15% căn hộ mới được mua trong nửa đầu năm qua thuộc về những người trẻ, đây được coi là một chỉ số tích cực so với các năm trước. Vì hầu hết những người trẻ đều có suy nghĩ, việc sở hữu một ngôi nhà chưa phải là một việc cấp bách và đa số họ chọn việc thuê nhà thay vì tích cóp để mua một căn nhà. Tuy nhiên, với số liệu vừa công bố, dường như tư duy này đã có phần thay đổi.

Đây cũng chính là số liệu khiến giới phân tích và đầu tư ngạc nhiên, mặc dù số lượng sở hữu nhà còn thấp, nhưng 210.000 căn hộ nhỏ đã được bán hết trong nửa đầu năm 2015. Các nhà kinh tế đều cho rằng, một nguồn cung cần được chuẩn bị tốt cho nửa cuối năm là cần thiết để cân bằng cung và cầu. Thế nhưng, câu chuyện lớn nhất từ đầu năm 2015 đến nay là sự mất cân đối cung cầu.

Giai đoạn khủng hoảng và suy thoái kinh tế từ năm 2007 đã khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc rời bỏ thị trường, do vậy, hiện xuất hiện tình trạng thiếu cung, nhất là ở phân khúc nhà trung bình và giá thấp. Các nhà phát triển bất động sản hiện nay của Mỹ tiếp tục tập trung vào phân khúc cao cấp và siêu sang khiến nguồn cung những ngôi nhà có mức giá trung bình khoảng 25.000 USD/căn trở nên thiếu, trong khi những ngôi nhà với mức giá từ 75.000 USD trở lên lại có vẻ dư cung.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, giá bất động sản Mỹ sẽ tiếp tục theo đà và tăng khoảng 5,5% cho đến hết năm 2015. Theo dự đoán của ông Selma Hepp, Kinh tế gia trưởng tại Trulia, mức tăng sẽ còn cao hơn, khoảng 7-8 % và điều này cũng có nghia là doanh thu bán nhà mới từ nay đến cuối năm có thể sẽ khả quan hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan