Rodney Sacks

Rodney Sacks

Hai lãnh đạo của Monster thành tỷ phú nhờ… Coca Cola

(ĐTCK) Mới đây, Coca-Cola Co., tập đoàn sản xuất nước giải khát lớn của Mỹ đã đạt được thoả thuận mua lại 16,7% cổ phần của Monster Beverage Corp., với trị giá 2,15 tỷ USD bằng tiền mặt. Monster Beverage Corp là một trong số những công ty sản xuất nước uống tăng lực lớn trên thế giới, với các sản phẩm có thương hiệu Monster Energy, Full Throttle, Burn...

Thương vụ này chỉ là một trong số nhiều vụ mua bán và sáp nhập (M&A) diễn ra khá thường xuyên ở Mỹ. Với giá trị hơn 2 tỷ USD, thương vụ M&A này được coi là trung bình so với mặt bằng chung ở Mỹ. Thế nhưng, báo chí lại đặc biệt quan tâm đến 2 nhân vật được hưởng lợi nhiều nhất từ thương vụ này. Đó là Rodney Sacks, 64 tuổi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Monster và Hilton Schlosberg, 61 tuổi, Phó chủ tịch Monster đều đã nghiễm nhiên trở thành tỷ phú USD.

Từ trước đến giờ, cả hai ông này chưa hề có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes và Bloomberg. Điều thú vị là, cả 2 vị này dù hiện mang quốc tịch Mỹ, song đều là người gốc nước ngoài. Ông Rodney Sacks, gốc Nam Phi, còn Hilton Schlosberg, gốc Anh.

Ngay sau khi thông tin về vụ M&A trên được loan báo, giá cổ phiếu của Monster tại Sở GDCK New York tăng hơn 22% lên 97,48 USD/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ năm 2006. Do ông Rodney Sacks sở hữu 18,43 triệu cổ phiếu của Monster; còn ông Hilton Schlosberg nắm 18,3 triệu cổ phiếu, nên trên giấy tờ, ông Rodney Sacks có gần 1,8 tỷ USD, còn ông Hilton Schlosberg cũng sở hữu tài sản trị giá hơn 1,78 tỷ USD. Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Monster là 13 tỷ USD, trong khi con số này của Coca Cola là 175 tỷ USD.

Xét trên phương diện cá nhân thì như vậy, còn rộng hơn ở góc độ doanh nghiệp, thì thương vụ này cũng được đánh giá “win - win” với cả 2 bên (hai bên cùng thắng). Coca Cola nay có điều kiện nhảy vào địa hạt nước uống tăng lực (hiện có doanh thu toàn cầu lên tới 27 tỷ USD/năm, theo Euromonitor International), còn sản phẩm của Monster sẽ được “gửi gắm” để tiêu thụ tại  mạng lưới đại lý của Coca Cola trên khắp thế giới. Đúng là tiện cả đôi đường.

Đồ uống có gas như Coca Cola, Pepsi… hiện chỉ có mức tăng trưởng rất thấp, khoảng 0,3% trong năm 2013 trên phạm vi toàn cầu, trong khi nước uống tăng lực như Red Bull (nhãn hiệu bò húc), Monster… có mức tăng cao hơn nhiều.

Theo số liệu nghiên cứu và điều tra do IBISWorld thực hiện, Monster Energy  hiện là nước tăng lực nổi tiếng nhất ở Mỹ, chiếm 34,3% thị phần, cao hơn con số 33,9% của Red Bull. Dự báo, mảng nước uống tăng lực ở Mỹ sẽ tăng trung bình 9,7%/năm liên tục từ nay đến năm 2019

Doanh thu quý II/2014 của Monster Beverage đạt 687,2 triệu USD, tăng 8,9% so với quý II/2013, trong khi lợi nhuận tăng mạnh hơn tới 31,9% đạt 141 triệu USD. 

Một số nhà phân tích nhận xét, hai ông trở thành tỷ phú USD ở cái tuổi đã ngoài 60, nhất là ở Mỹ, có thể xem là khá muộn, bởi không ít tỷ phú giàu hơn 2 ông nhiều khi mới ngoài 40 tuổi. Một số người quen biết hai ông lại cho rằng, các ông được như hôm nay là còn… may chán. Cách đây đúng 25 năm, vào năm 1989, sự nghiệp của 2 ông còn chưa đâu vào đâu. Khi đó, ông Rodney Sacks làm công tác tuyển dụng nhân sự cho một công ty nhỏ, còn ông Hilton Schlosberg là nhân viên của J. Bibby & Sons, một công ty của Anh có chi nhánh ở bang California. Tình cờ hai ông đều cùng sống và làm việc ở bang California và cùng có ý định thành lập công ty riêng.

Hai ông này lúc đầu cùng muốn đầu tư vào một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đóng gói, bao bì, song tìm mãi chẳng có công ty nào như ý. Lúc đó, có một nhà tư vấn khuyên họ đầu tư vào Hansen Beverage Company, công ty sản xuất nước uống soda  (có trụ sở ở Corona, bang Califorina) đang nợ đầm đìa với giá khá hấp dẫn là 13,7 triệu USD. Hai ông đã đầu tư tiền dành dụm được và vay mượn thêm mua lại Hansen Beverage. Năm 1990, Hansen mới chỉ có doanh thu 17,1 triệu USD.

Bước ngoặt đã đến vào năm 1997, khi các ông quyết chí phát triển Monster theo gương Red Bull. Tháng 4/2002, Monster bắt đầu tung ra thị trường nước uống tăng lực mang tên Monster (tiếng Việt có nghĩa là con quái vật hay quỷ dữ). Tên nghe khá dữ dằn, nhưng giá lại khá mềm. 1 lon Monster có cùng dung tích như của Red Bull, nhưng giá chỉ bằng một nửa, nên bán chạy hơn Red Bull. Thương hiệu sản phẩm nổi tiếng đã khiến 2 lãnh đạo quyết định đổi tên Công ty là Monster Beverage vào tháng 1/2012.

Tuy cả 2 ông nay đã là tỷ phú, song 2 đồng sáng lập ra Red Bull là Dietrich Mateschitz, quốc tịch Áo và ông Chaleo Yoovidhya (Thái Lan) tiếp tục là tấm gương để các ông noi theo trên con đường làm giàu. Theo Forbes, ông Dietrich Mateschitz hiện có tổng tài sản trị giá 8,6 tỷ USD, còn ông Chaleo Yoovidhya thì còn giàu hơn, với 9,9 tỷ USD.               

Tin bài liên quan