Hai cách thức để nhà đầu tư quản lý rủi ro nếu xảy ra chiến tranh thương mại

Hai cách thức để nhà đầu tư quản lý rủi ro nếu xảy ra chiến tranh thương mại

(ĐTCK) Theo Standard Chartered, bất kỳ sự leo thang nào trong căng thẳng thương mại có thể sẽ làm suy yếu các cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu khi kỳ vọng tăng trưởng bị sụt giảm và lạm phát tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có 2 phương pháp để quản lý rủi ro này.

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố Báo cáo Triển vọng thị trường nửa cuối năm 2018. Theo đó, các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered tin rằng, một cuộc chiến thương mại toàn diện khó xảy ra, mà các động thái thương mại của Mỹ - Trung Quốc chỉ nhằm mục đích khuyến khích lẫn nhau đi đến đàm phán. Tuy vậy, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng xảy ra chiến tranh thương mại.

Từ góc độ kinh tế, một cuộc chiến thương mại có thể sẽ gây đình trệ tăng trưởng toàn cầu và áp lực lạm phát tăng.

Tăng trưởng thấp sẽ khiến cổ phiếu toàn cầu giảm giá, đặc biệt nếu xảy ra suy thoái. Trong khi lạm phát có khả năng sẽ đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn (và giá trái phiếu thấp hơn), ít nhất trong ngắn hạn.

Với tỷ trọng cổ phiếu và trái phiếu chiếm khoảng 80% tổng số tài sản chiến lược của một nhà đầu tư có mức độ rủi ro trung bình, tác động ban đầu lên khoản đầu tư có thể sẽ tương đối lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia Standard Chartered cho biết, có 2 phương pháp để quản lý rủi ro nêu trên.

Cách thứ nhất, tăng phân bổ cho các khoản đầu tư có khả năng sinh lời tốt trong kịch bản chiến tranh thương mại nổ ra, trong đó vàng là kênh đầu tư phòng tránh rủi ro tốt. Ngoài ra, đồng tiền các quốc gia mới nổi có khả năng suy yếu trong khi đồng JPY có thể hưởng lợi nhờ đặc điểm trú ẩn an toàn truyền thống.

Đối với cổ phiếu, trong khi triển vọng thị trường về tổng thể không mấy tích cực, vẫn có những cổ phiếu có khả năng sinh lời tốt như hàng tiêu dùng, dịch vụ tiện ích và viễn thông. Điều này một lần nữa ủng hộ quan điểm phân bổ đa dạng hóa cổ phiếu, thay vì tập trung vào các khu vực, quốc gia hoặc ngành cụ thể.

Một chiến lược khác, theo các chuyên gia Standard Chartered, là tăng phân bổ cho các tài sản thay thế cổ phiếu, chẳng hạn như các quỹ chiến lược dài hạn đầu tư cổ phiếu, nhưng với một mức độ rủi ro thấp hơn nhiều.

Cách thứ hai là đảm bảo rằng có đủ lượng tiền mặt sẵn sàng đầu tư. Điều này sẽ cho phép các nhà đầu tư tận dụng lợi thế giá rẻ khi cơ hội xuất hiện, từ đó làm giảm tác động của biến động thị trường tài chính trên danh mục tổng thể và giúp đặt nền tảng tăng lợi nhuận trong tương lai.

Tất nhiên, rủi ro ở đây cũng mang hai khía cạnh. Thứ nhất, lãi suất tiền gửi không theo kịp với lạm phát, điều này có thể dẫn đến sức mua sụt giảm mạnh. Thứ hai, nếu kịch bản đình trệ không xảy ra, nhà đầu tư có thể bỏ lỡ lợi nhuận cao trong các loại tài sản, chẳng hạn như cổ phiếu.

Tin bài liên quan