Ông Donald Trump, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.

Ông Donald Trump, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.

Hacker Nga lấy cắp dữ liệu tranh cử về Donald Trump

Các thông tin về chiến dịch tranh cử của Donald Trump từ đảng đối lập Dân chủ có thể đã bị các tin tặc Nga theo dõi trong suốt một năm.
Theo The New York Times, hai nhóm tin tặc của Nga đã xâm nhập hệ thống máy tính của đảng Dân chủ Mỹ để có được các thông tin về email, đoạn chat cùng kho dữ liệu nghiên cứu về đảng đối lập của tỷ phú Donald Trump.

Công ty an ninh mạng CrowdStrike cho biết một nhóm hacker đã đặt phần mềm gián điệp trên máy chủ từ mùa hè năm ngoái và lấy đi thông tin trong suốt một năm qua. Đầu tháng trước, đảng Dân chủ mới bắt đầu nghi ngờ có sự xâm nhập trước khi các cơ quan an ninh vào cuộc. Hiện các phần mềm gián điệp đã bị gỡ bỏ nhưng CrowdStrike chưa thể thống kê các dữ liệu đã bị mất từ hệ thống. 

Một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cũng cho biết chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, có trụ sở tại Brooklyn cũng có thể là mục tiêu tấn công của các tin tặc. Tuy nhiên, nguồn tin không khẳng định việc dữ liệu có bị thất thoát hay không. 

Dmitri Alperovitch, đồng sáng lập của CrowdStrike cho biết một trong hai nhóm tin tặc có thể là Cozy Bear. Đây cũng chính là nhóm đã cố tính thâm nhập vào hệ thống email của Bộ ngoại giao và Nhà trắng Mỹ. "Đây là một nhóm cực kỳ phức tạp", ông nói và cho rằng các hành tung của họ đều được che đậy rất tốt và có thể được chính phủ hậu thuẫn. 

Nhóm thứ hai được cho là có tên Fancy Bear có thể đã thực hiện cuộc tấn công trong tháng 4 vừa qua. CrowdStrike cho rằng nhóm này có thể được điều hành bởi Tổng cục Tình báo Quân đội của Nga (GRU). Những mục tiêu trong quá khứ của nhóm này bao gồm các tổ chức quân sự và cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, châu Âu, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tấn công mạng có tổ chức của những chính phủ nước ngoài là mối đe dọa thường xuyên với các chiến dịch chính trị. Các hoạt động tranh cử như tại Mỹ hiện nay chỉ là tạm thời nên không được đầu tư mạnh vào các loại bảo mật. Trong khi đó, các công ty lớn, cơ quan chính phủ thường phải chi cho khoản này hàng triệu hoặc hàng tỷ USD mỗi năm. 

Tin bài liên quan