Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh Theresa May

Hạ viện Anh bắt đầu tiến hành thảo luận dự luật rút khỏi EU

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 14/11, Hạ viện Anh bắt đầu tiến hành thảo luận dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là dự luật Brexit.
Theo đánh giá trong một báo cáo của Thượng viện Anh, đây là một trong những dự án pháp luật lớn nhất được tiến hành từ trước đến nay ở nước này.
Mục đích chính của dự luật Brexit là đưa những quy định của EU vào trong bộ luật của nước Anh, nhằm đảm bảo việc Anh rút khỏi EU sẽ diễn ra nhịp nhàng, không gây xáo trộn mạnh.
Các nghị sỹ sẽ thảo luận tới 470 điểm đề nghị sửa đổi, dài 186 trang, trước khi dự luật Brexit được thông qua thành luật.
Trong ngày đầu tiên, các nghị sỹ thảo luận trong 8 tiếng liên tục về việc làm sao có thể diễn dịch được những luật của EU mà 40 năm qua nước Anh đã thực thi để đưa vào trong luật của Anh, cũng như vai trò của Tòa án tối cao EU.
Tại phiên họp đầu tiên này, vấn đề Thủ tướng Theresa May muốn đưa thời điểm Anh sẽ rời EU (23 giờ ngày 29/3/2019) ghi cụ thể vào trong dự luật đang vấp phải sự phản đối từ một số nghị sỹ đảng bảo thủ và các đảng chính trị khác vì họ cho rằng như thế là không dân chủ, ép các nghị sỹ chỉ được phép bỏ phiếu lựa chọn: đồng ý hay không, chứ không được phép dừng Brexit hay đề nghị thảo luận lại những thỏa thuận mà chính phủ và EU đã thảo luận xong.
Việc bỏ phiếu cho những điểm mấu chốt của dự luật sẽ không diễn ra trong tuần này, mà sẽ diễn ra trong tháng 12 tới.
Tuy nhiên, những tranh luận trong tháng 11 sẽ làm rõ những vấn đề và những sửa đổi gây tranh cãi mà nhiều khả năng Chính phủ Anh sẽ phải thay đổi.
Sau khi thảo luận thông qua tại Hạ viện, dự luật Brexit sẽ được trình sang Thượng viện Anh để các thượng nghị sỹ cho ý kiến, xem xét lại lần nữa, sau đó sẽ trình lên Nữ hoàng thông qua để trở thành luật.
Tin bài liên quan