Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Google kháng nghị đối với án phạt kỷ lục từ Ủy ban châu Âu

Ngày 11/9, Tòa công lý châu Âu cho biết Google đã nộp đơn kháng nghị chống lại án phạt kỷ lục mà Brussels đưa ra hồi tháng 6 vừa qua với cáo buộc lạm dụng vị trí độc quyền, một hành động được cho là sự phản công đối với Ủy ban châu Âu (EC).
Hành động kháng án của Google đối với bản án của tòa châu Âu càng làm gia tăng căng thẳng đã tồn tại 7 năm qua giữa EC và gã khổng lồ Internet của Mỹ. 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Google khẳng định họ đã nộp đơn kháng án và từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào. Về phần mình, EC khẳng định sẽ bảo vệ quyết định của họ đến cùng trước tòa và cũng không đưa ra thêm bất cứ thông tin cụ thể nào khác.
Ngày 27/6, Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã công bố mức án phạt lên tới 2,4 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) đối với Google do vi phạm các quy định về chống độc quyền của EU trong lĩnh vực bán hàng trên mạng.

Trong một thông báo, EC cho biết Google có 90 ngày để chấm dứt các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh hoặc phải chịu mức phạt tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu của công ty mẹ là Alphabet. 

Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 7 năm từ khi xuất hiện nhiều lời than phiền từ các đối thủ như TripAdvisor, Expedia. EU cho rằng với tư cách là công cụ tìm kiếm có số lượng người sử dụng lớn nhất thế giới, Google đã lợi dụng ưu thế này để đưa khách hàng đến với những trang web bán hàng trên mạng của mình gây thiệt hại cho nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
EU đã từng yêu cầu Google phải thay đổi hình thức kinh doanh của Google Shopping để đáp ứng quy định của châu Âu. 

Số tiền 2,4 tỷ euro là mức án phạt kỷ lục đối với một công ty trong một vụ kiện chống độc quyền do EU phán quyết. Vào năm 2009, EU từng đã phạt Intel - nhà sản xuất bộ vi xử lý nổi tiếng nhất của Mỹ với số tiền lên tới 1,06 tỷ euro. 

Cuối tháng 8 vừa qua, Google đã chuyển cho EC các đề xuất của mình để kết thúc những hành vi được cho là cạnh tranh không lành mạnh.
Nếu những biện pháp trên được cho là thỏa đáng và Ủy ban châu Âu không đưa ra các yêu cầu khác, Google sẽ có thời gian từ nay đến ngày 28/9 để thực hiện các yêu cầu của EU. 

Nếu không thực hiện, công ty này sẽ phải đối mặt với khoản phạt lên đến 5% doanh thu trung bình trên toàn thế giới của tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google.
Tin bài liên quan