Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Reuters.

Gói thuế 100 tỷ USD Trump muốn đáp trả Trung Quốc gây lo ngại chiến tranh thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu có đòn đáp trả phản ứng thiên vị của Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 tuyên bố sẽ cân nhắc áp thêm thuế nhập khẩu lên hàng hóa của Trung Quốc trị giá lên tới 100 tỷ USD, New York Times đưa tin.

Ông Trump nói động thái này nhằm đáp trả "hành động trả đũa không công bằng" của Trung Quốc. Bắc Kinh ngày 4/4 đưa ra kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 25% với 106 mặt hàng nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD của Mỹ như đậu nành và thịt lợn.

Đây được coi là biện pháp trả đũa của Trung Quốc khi ông Trump ngày 23/3 ký biên bản ghi nhớ áp thuế nhập khẩu lên 1.300 hàng hóa trị giá tới 50 tỷ USD của Trung Quốc với cáo buộc nước này có dấu hiệu ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ.

"Thay vì khắc phục vi phạm, Trung Quốc lại chọn cách gây thiệt hại cho nông dân và các nhà sản xuất Mỹ", Tổng thống Trump nói, đồng thời cho biết đã yêu cầu các đại diện thương mại của Mỹ xem xét tính khả thi của việc áp thêm thuế và "xác định rõ các mặt hàng để áp thuế nhập khẩu".

Giới quan sát cho rằng động thái mới nhất này của Mỹ làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin bài liên quan