Các đại gia Trung Quốc mua chuyên cơ để di chuyển ranước ngoài. Ảnh:NY Times

Các đại gia Trung Quốc mua chuyên cơ để di chuyển ranước ngoài. Ảnh:NY Times

Giới tài phiệt Trung Quốc đua sắm chuyên cơ

Các đại gia Trung Quốc đã chi 12,75 tỷ USD để sở hữu 255 chuyên cơ trong 5 năm qua nhằm phục vụ công việc tại nước ngoài.

Làn sóng mua máy bay riêng tràn đến Trung Quốc khi các doanh nghiệp nước này ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước đây, các đại gia Trung Quốc mua máy bay riêng để phô trương sự giàu có của họ. Tuy nhiên, hiện tại, giới nhà giàu nước này mua chuyên cơ để chủ động hơn trong các chuyến công tác ra nước ngoài.

Theo Global Jet Capital, người Trung Quốc đã chi 12,75 tỷ USD để mua 255 chuyên cơ trong 5 năm qua, gấp 4 lần 5 năm trước đó. Hai công ty Mỹ là Gulfstream Aerospace và Business Jets được hưởng lợi nhiều nhất từ các đại gia Trung Quốc.

Xu hướng này đã bất chấp chính sách chống tham nhũng, lãng phí do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2013, và hiện được Chính phủ Trung Quốc nới lỏng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển thêm nhiều thị trường khác. Theo Ngân hàng Dealogic, năm ngoái, các doanh nghiệp Trung Quốc đạt kỷ lục thu về 226 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. 

Jenny Lau - Chủ tịch Công ty môi giới Sino Jet cho biết: "Hiện tại, giới tài phiệt Trung Quốc không coi máy bay riêng là tài sản xa xỉ, mà chỉ là một phương tiện di chuyển". Trong khi đó, CEO Asian Sky Group - Jeffrey Lowe tiết lộ một nửa số chuyên cơ được mua tại Trung Quốc năm ngoái đã qua sử dụng.

Các công ty môi giới dự đoán số lượng máy bay riêng ở Trung Quốc sẽ tăng 1% trong năm nay. Đồng thời, công ty môi giới Jet tiết lộ những khách hàng gần đây của họ là rất nhiều hãng công nghệ đang phát triển.

gioi-tai-phiet-trung-quoc-dua-sam-chuyen-co-1

Theo Asian Sky Group, Trung Quốc hiện có 477 chuyên cơ. Tuy nhiên, con số này còn rất khiêm tốn so với 10.000 của Mỹ.

Tại Triển lãm Hàng không châu Á tại Thượng Hải hồi tháng trước, các hãng sản xuất máy bay rất hoanh nghênh xu hướng sở hữu chuyên cơ tại Trung Quốc. Đồng thời, một vài hãng cũng đề cập tới cam kết của Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ phát triển hàng không và xây dựng các sân bay mới.

Tại đây, Thị trưởng thành phố Thượng Hải cũng thông báo sẽ sớm xây dựng sân bay đầu tiên dành riêng cho các chuyên cơ.

Jason Liao - Giám đốc điều hành Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (CBAG) tại Bắc Kinh nhận định khách hàng hiện thường lựa chọn những mẫu chuyên cơ có tầm bay xa hơn là những chuyên cơ có nội thất xa xỉ. Theo đó, những chuyên cơ có khả năng bay thẳng từ Trung Quốc tới Mỹ và sức chứa lớn sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Theo CEO Boeing Business Jets - Greg Laxton, thị trường chuyên cơ thân rộng - tầm hoạt động xa và chở được những phái đoàn lớn được chú trọng đặc biệt tại Trung Quốc. Ông Laxton cho biết 29 trên 157 máy bay của hãng đang hoạt động tại Trung Quốc và thị trường này luôn dẫn đầu khu vực trong 5 năm qua.

Tin bài liên quan