Giới startup Hàn Quốc liên minh để tồn tại

(ĐTCK) Ở Hàn Quốc, nơi các tập đoàn gia đình như Samsung có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế, startup Yello Mobile đã tìm ra phương thức mới để kết nối giới startup với nhau, hỗ trợ nhau vươn lên nhằm phá vỡ tầm kiểm soát của các tập đoàn lớn.

Trước Yello Mobile, các công ty như Rocket Internet hay Y-Combinator là những công ty được giới startup biết đến khá nhiều.

Rocket Internet nổi tiếng với việc nhân bản các mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới như Amazon, Ebay, Groupon.

Còn Y Combinator được mệnh danh là “vườn ươm khởi nghiệp” nổi tiếng nhất thung lũng Silicon, là nơi khởi đầu của khoảng 1.000 startup tại Mỹ, trong đó có những cái tên nổi danh như Dropbox, Airbnb.

Giới startup Hàn Quốc liên minh để tồn tại ảnh 1

 Yello đang nỗ lực xây dựng một liên minh của giới startup Hàn Quốc để tham gia cuộc đua với các tập đoàn lớn  

Yello Mobile, là sự kết hợp giữa Rocket Internet và Y-Combinator, đang nỗ lực xây dựng một liên minh của giới startup Hàn Quốc để tham gia vào cuộc đua với các tập đoàn lớn tại nước này.

Yello đã đầu tư vào hơn 60 startup trong các lĩnh vực từ mua sắm trực tuyến cho tới truyền thông kỹ thuật số. “Liên minh doanh nghiệp” này trị giá gần 4 tỷ USD. Các startup trong liên minh chia sẻ với nhau các tài nguyên, khách hàng, chi phí và hỗ trợ nhau mọi thứ, từ thanh toán cho tới giao hàng.

Hàn Quốc trước đây chưa từng có một công ty đầu tư mạo hiểm nào có mô hình như Yello - mua vào và hỗ trợ các startup triển vọng.

Yello được coi là startup có giá trị lớn thứ hai tại Hàn Quốc hiện nay sau Coupang - công ty thương mại điện tử từng huy động được 1 tỷ USD từ SoftBank với giá trị định giá là 5 tỷ USD. Sự nổi lên của Yello cùng thời điểm với sự phẫn nộ ngày càng gia tăng của công chúng đối với “mối quan hệ thân thiết” giữa các tập đoàn lớn với chính phủ nước này.

“Gia nhập liên minh là cách duy nhất để tồn tại ở một đất nước như chúng ta. Đây không phải là Mỹ hay Trung Quốc, nơi có đủ đất đai và dân số dự phòng. Ở đây, bạn có thể tồn tại được 3 năm, 5 năm nếu hoạt động riêng lẻ, nhưng để tồn tại lâu hơn và mãi mãi, chúng ta phải đến với nhau và tạo ra một liên minh”, đồng sáng lập Choi Tae-Young nói trong một cuộc phỏng vấn.

Mô hình liên minh này tạo cơ hội cho Yello phát triển, dù không ai chắc rằng nó có đủ sức phá vỡ vòng khóa chặt của các tập đoàn lớn đối với nền kinh tế hay không. Thực tế, từ hệ thống siêu thị cho đến loại ô tô phổ biến, những cái tên như Lotte hay Hyundai vẫn có độ bao phủ lớn.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, 10 công ty hàng đầu trong nước sở hữu tới 27% tổng tài sản kinh doanh. Từ năm 2011 - 2014, chỉ có 0,01% doanh nghiệp nhỏ trở thành doanh nghiệp vừa, theo một báo cáo năm 2016 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Yello được sáng lập bởi Choi Tae-Young và Lee Sang Hyuk năm 2012. Văn phòng đầu tiên của họ chỉ rộng 20 m2 với 5 bàn làm việc và không có nước ấm. Đã có lúc Công ty từng không thể trả lương cho nhân viên, Choi nhớ lại.

Không lâu sau, Choi và Lee đã nhìn thấy cơ hội trong mảng thương mại điện tử trên di động. Hai nhà sáng lập đã gọi vốn được tổng cộng 380 tỷ won (330 triệu USD) từ Macquarie Capital, Formation 8, SBI Holdings và các nhà tài trợ khác.

Giờ đây, Yello đang vươn lên trở thành một trong những nhà cung cấp ứng dụng di động lớn nhất tại Hàn Quốc. Công ty phát triển nhờ tận dụng được tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao tại các thị trường châu Á và đỡ đầu cho các startup viễn thông triển vọng.

Doanh số Yello tăng gần 1.000% mỗi năm. Công ty đặt mục tiêu kiếm được 2,7 tỷ USD doanh số và 906 triệu USD lợi nhuận hoạt động tới năm 2019. 

Tài sản lớn nhất của công ty mẹ là Yello O2O, một dịch vụ tìm kiếm khách sạn và bệnh viện trên di động, được điều hành bởi Choi Tae-Young. Doanh thu của dịch vụ này đã tăng gấp đôi lên gần 200 tỷ won (174 triệu USD) trong năm 2016, bằng khoảng 40% doanh thu của công ty mẹ và có thể sẽ được chào bán sau 3 năm nữa để gây vốn mở rộng ra nước ngoài.

Mô hình mua lại các startup viễn thông triển vọng của Yello cũng tương tự như mô hình mà Yahoo theo đuổi khi Marissa Mayer lên làm CEO năm 2012.

Tính tới nay, Yahoo đã mua lại một số startup nổi bật như Tumblr (1,1 tỷ USD), Flurry (240 triệu USD). Tuy nhiên, Yahoo không có nhiều hy vọng cho những khoản đầu tư tiếp theo do các nhà đầu tư lo ngại về mô hình kinh doanh cốt lõi và tốc độ phát triển chung yếu kém của công ty.

Ngược lại, Yello đang theo đà phát triển thần tốc. Doanh số Công ty tăng gần 1.000% mỗi năm. Công ty đặt mục tiêu kiếm được 2,7 tỷ USD doanh số và 906 triệu USD lợi nhuận hoạt động tới năm 2019. Lim Jin-seock, Giám đốc chiến lược của Yello cho biết, Công ty đang mở rộng đầu tư ở Đông Nam Á, trong dài hạn sẽ là Trung Quốc và Nhật Bản.

Tại Việt Nam, năm 2015, Yello Shopping Media Group (thuộc Tập đoàn Yello Mobile) đã đầu tư vào Công ty cổ phần So sánh Việt Nam, đơn vị vận hành website websosanh.vn.

Tin bài liên quan