Giới chức Trung Quốc thừa nhận nợ xấu đã là nguy cơ

Giới chức Trung Quốc thừa nhận nợ xấu đã là nguy cơ

(ĐTCK) Ngay cả lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cũng phải thừa nhận mối nguy cơ từ việc nợ xấu gia tăng nhanh chóng, vấn đề vốn đã được nhiều tổ chức tài chính uy tín quốc tế cảnh báo và lo lắng trong thời gian qua.

Tờ People’s Daily số ra ngày hôm nay đã có bài phỏng vấn với một quan chức cấp cao giấu tên ngay trên trang nhất và trang hai, cho thấy các khoản nợ trong và ngoài nước ở mức cao đã dẫn tới nhiều nguy cơ tại thị trường ngoại hối, thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản và ngân hàng.

Theo lời quan chức trên, Trung Quốc cần phải đặt việc giải quyết các khoản nợ này lên trên mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn và hạn chế việc nới lỏng tiền tệ quá đà. Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới cần phải tích cực đối phó với các khoản nợ xấu gia tăng nhanh, thay vì trì hoãn hay che giấu vấn đề này.

“Nhìn chung, bài phỏng vấn này đưa ra tín hiệu cho thấy, giới chức Trung Quốc sẽ có các biện pháp cẩn trọng hơn trong nới lỏng tiền tệ và Chính phủ Đại lục sẽ cố gắng đẩy nhanh hơn nữa tốc độ cải tổ nền kinh tế”, Zhao Yang, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Nomura Holdings Inc cho biết.

Giới chức Trung Quốc thừa nhận nợ xấu đã là nguy cơ ảnh 1

 Tốc độ tăng trưởng tổng các khoản nợ/GDP của Trung Quốc qua các năm

Cũng theo People’s Daily, những diễn biến bất ổn tại thị trường chứng khoán và thị trường ngoại hối đầu năm 2016 đã phần nào phản ảnh tính chất dễ bị tổn thương của hệ thống tài chính Trung Quốc. Mặc dù giới chức Đại lục đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường nhưng tác dụng vẫn chưa thể hiện rõ rệt.
Mới đây nhất, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhắc tới việc có thể sử dụng một chương trình hoán đổi nợ thành cổ phiếu nhằm cắt giảm bớt chi phí vay mượn của các công ty Trung Quốc.

Trong nhóm G20 (nhóm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo GDP và Liên minh châu Âu), Trung Quốc là quốc gia có tốc độ tăng trưởng các khoản nợ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua. Ước tính, các khoản nợ đã lên mức 247% GDP của Trung Quốc, theo Bloomberg Intelligence.

Tin bài liên quan