Ginini Rometty

Ginini Rometty

Ginini Rometty, bí quyết thành CEO nữ đầu tiên của IBM

(ĐTCK) Giám đốc điều hành Ginni Rometty của IBM và đối tác của mình tại General Motors Co., Mary Barra, đang lên kế hoạch để tham dự Hội nghị thường niên Allen & Co. tại Sun Valley Conference. Điều này cho thấy sự góp mặt của những gương mặt nữ tham dự hội nghị thường niên này ngày một tăng, đồng nghĩa với những đóng góp quan trọng của nữ giới ngày một phát triển trong mọi lĩnh vực của xã hội.

Theo Bloomberg News, danh sách tham dự Hội nghị thường niên Allen & Co. năm nay dù tỷ lệ nữ có mặt vẫn ít hơn nam giới, nhưng đã gấp đôi so với năm ngoái và nhiều hơn bao giờ hết.

Lần này, ngoài những cái tên quen thuộc đã xuất hiện hàng năm như Sheryl Sandberg của Facebook Inc., Marissa Mayer của Yahoo! Inc., Meg Whitman Hewlett của Packard và Ursula Burns của Xerox Corp., còn có những cái tên chưa từng xuất hiện như Sara Blakely, nhà sáng lập công ty dệt kim Spanx Inc., Julia Hartz của Eventbrite Inc., Cathy Zoi của SunEdison Inc và Lorna Borenstein của Grokker Inc..

Đây là những tên tuổi nữ giới nổi bất nhất trong các ngành kinh tế mũi nhọn của nửa đầu năm 2015, trong đó, Giám đốc điều hành Ginini Rometty của IBM là một trong những nữ lãnh đạo tiên phong nổi trội nhất.

Virginia Marie Ginini Rometty sinh ngày 29/7/1957, hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của IBM, và cũng người phụ nữ đầu tiên đứng đầu công ty này. Trước khi trở thành Chủ tịch kiêm CEO từ tháng 1/2012, Rometty giữ chức Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn và điều hành mảng bán hàng, marketing và chiến lược tại IBM.

Bà từng góp mặt trong danh sách "50 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh" do Tạp chí Fortune bình chọn trong 10 năm liên tiếp (xếp thứ nhất vào năm 2012, 2013 và 2014); đồng thời là một trong "100 người quyền lực nhất thế giới" do Tạp chí Forbes bình chọn năm 2014. Bà cũng có mặt trong danh sách 50 người có ảnh hưởng nhất của Tạp chí Bloomberg Markets vào tháng 9/2012.

Rometty tốt nghiệp khoa kỹ thuật và khoa học ứng dụng tại Đại học Northwestern năm 1979 với bằng danh dự, đồng thời nhận bằng cử nhân về khoa học máy tính và kỹ thuật điện toán trong cùng năm. Trong thời kỳ còn học đại học, Rometty là một thành viên và sau đó trở thành Chủ tịch của hội nữ sinh Kappa Kappa.

Bà Rometty bắt đầu sự nghiệp của mình với IBM vào năm 1981 tại Detroit, Michigan. Kể từ đó, bà đã từng bước trải qua nhiều vị trí lãnh đạo ở IBM, gần đây nhất là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng bán hàng, marketing và chiến lược.

Trong vai trò này, bà chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh tại 170 thị trường trên toàn cầu, trong đó, IBM hoạt động và tiên phong trong việc mở rộng nhanh chóng thị phần của mình tại các nền kinh tế mới nổi.

Ngoài ra, khi còn nắm cương vị Phó chủ tịch cao cấp, Rometty đã gây được tiếng vang với thương vụ áp nhập thành công Công ty PricewaterhouseCoopers Consulting - chi nhánh của hãng kiểm toán PwC.

Việc mua lại công ty này đã trở thành thương vụ lớn nhất trong lịch sử các dịch vụ chuyên nghiệp, tạo ra một đội ngũ nhân viên toàn cầu với hơn 100.000 chuyên gia tư vấn kinh doanh và chuyên gia tổ chức dịch vụ.

Với những đóng góp trong ngành công nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp, bà Rometty đã được vinh danh với giải thưởng Carl Sloane năm 2006, do Hiệp hội Quản lý các công ty tư vấn quốc tế trao tặng.

Ngoài các vị trí lãnh đạo trên, bà Rometty còn từng là Tổng giám đốc của IBM Global Services tại Mỹ, Tổng giám đốc IBM Global Insurance. Bà cũng là thành viên Hội đồng quan hệ đối ngoại; thành viên HĐQT của Đại học Northwestern.

Trong hơn 3 năm nắm giữ chức vụ cao nhất tại IBM khi tập đoàn này đang gặp phải những khó khăn đầy thách thức với nhiều quý liên tiếp doanh thu sụt giảm, Rometty đã cùng Ban giám đốc IBM và các nhân viên gắn bó, tập trung vào tăng cường lợi nhuận cũng như đẩy mạnh tăng trưởng với chiến lược đầu tư vào công nghệ mới trong lĩnh vực dịch vụ điện thoại di động và điện toán đám mây. Điều này giúp doanh thu của IBM tăng trưởng tới 69% vào năm 2013.

Rometty cũng ký kết hợp tác chiến lược với Apple để cung cấp dịch vụ của IBM trên nền tảng iOS, đồng thời cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào việc phát triển và thương mại hóa các hệ thống điện toán - một lĩnh vực tăng trưởng trong tương lai của Công ty.

Dưới định hướng sáng suốt và cứng rắn của Rometty, IBM đã từng bước trở lại vị trí là một trong các doanh nghiệp lớn, với doanh thu hàng tỷ USD.

Tin bài liên quan