IPO của Mundra Port & SEZ được coi là một trong những IPO thành công nhất của Ấn Độ trong năm nay trong mọi phương diện.

IPO của Mundra Port & SEZ được coi là một trong những IPO thành công nhất của Ấn Độ trong năm nay trong mọi phương diện.

Giàu thêm 4,4 tỷ USD nhờ... một ngày IPO

(ĐTCK-online) Vào ngày 27/11/2007, Mundra Port & Special Economic Zone (SEZ), tập đoàn kinh doanh bất động sản (BĐS), đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển và đặc khu kinh tế của Ấn Độ đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở giao dịch chứng khoán Mumbai. IPO của Mundra Port & SEZ thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư Ấn Độ và quốc tế, bởi đây là doanh nghiệp kinh doanh cảng biển và đặc khu kinh tế đầu tiên ở Ấn Độ lên sàn chứng khoán.

IPO của Mundra Port & SEZ được coi là một trong những IPO thành công nhất của Ấn Độ trong năm nay trên mọi phương diện.

Thứ nhất, cổ phiếu của Mundra Port & SEZ rất đắt hàng. Số cổ phiếu mà các nhà đầu tư muốn mua cao gấp 116 lần số cổ phiếu được Mundra Port & SEZ chào bán rộng rãi.

Thứ hai, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, giá 1 cổ phiếu của Mundra Port & SEZ đã tăng gấp hơn 2 lần từ 440 rupee (11,08 USD) lên 1.150 rupee. Qua đó, IPO của Mundra Port & SEZ đã huy động được 17,7 tỷ rupee (446 triệu USD).

Thứ ba, nhà tỷ phú Gautam Adani, 45 tuổi, ông chủ của Mundra Port & SEZ (sở hữu 81,3% cổ phần của Mundra Port & SEZ) mới là người hưởng lợi nhiều nhất từ màn IPO này. Dựa trên giá cổ phiếu của Mundra Port & SEZ, ông Gautam Adani đã giàu thêm tới 4,4 tỷ USD (trên giấy tờ)... sau đúng một ngày. Nhờ giá cổ phiếu tăng gấp hơn hai lần, nên tài sản của ông đã tăng từ 3,6 tỷ USD lên 8 tỷ USD.

Thứ tư, nhân có hiện tượng Mundra Port & SEZ, các chuyên gia về BĐS quốc tế mới phát hiện thêm một chi tiết hết sức thú vị là trong số 10 nhà kinh doanh BĐS giàu nhất Ấn Độ thì có tới 8 người là tỷ phú USD (có tài sản trị giá từ 1 tỷ USD trở lên). Danh sách 10 nhà kinh doanh BĐS của Ấn Độ hiện  “ăn đứt” 10 ông trùm kinh doanh BĐS lớn nhất Mỹ (đứng đầu với 3 tỷ phú lừng danh là Donald Trump,  Samuel Zell, Donald Bren) trên mọi phương diện (tổng tài sản, quy mô...). Tạp chí kinh doanh Forbes (Mỹ) số ra mới đây đã khẳng định như vậy.

Còn theo điều tra gần đây của Công ty tư vấn BĐS CB Richard Ellis, tiền thuê văn phòng ở TP. Mumbai của Ấn Độ tăng tới 55% so với cùng thời điểm này năm ngoái, hiện bình quân là 189,51 USD/ft2/năm, cao thứ hai trên thế giới chỉ sau khu vực West End, trung tâm London (Anh). Giá BĐS ở nhiều thành phố lớn của Ấn Độ như Mumbai, New Delhi , Chennai, Bangalore , Hyderabad ... đều tăng cao chóng mặt, nên chuyện các tỷ phú Ấn Độ sở hữu cả đống BĐS ở đó giàu lên vù vù là điều dễ lý giải.

Trở lại với trường hợp tỷ phú Gautam Adani. Ông này chọn đường đi cho riêng mình khi nhảy vào lĩnh vực cảng biển và để đón đầu “cơn mưa” đầu tư tới 500 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng, đường sá, cảng biển, sân bay mà Chính phủ Ấn Độ dự định sẽ đầu tư trong các năm tới.  

Bằng sự  nhạy cảm của nhà kinh doanh và tầm nhìn chiến lược, ông đã chọn cảng Mundra làm địa bàn hoạt động của mình. Được phép của Chính phủ, ông trở thành nhà đầu tư tư nhân đầu tư và khai thác cảng biển này. Không phải ngẫu nhiên mà ông Gautam Adani lại chọn Cảng Mundra để đầu tư. Cảng này nằm ở bang Gujarat, phía Tây Ấn Độ, gần đường hàng hải quốc tế, cách sân bay gần nhất ở TP. Bhuj 70 km. Trong tương lai, tại bang này sẽ ra đời tổ hợp nhà máy lọc hoá dầu lớn nhất thế giới do Tập đoàn Reliance Industries Ltd. (Ấn Độ) đầu tư, nên nhu cầu vận chuyển hàng sẽ tăng đáng kể và ổn định lâu dài. Ông cũng may mắn thắng thầu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho đặc khu kinh tế ở đây. Thế là ông huy động tiền đổ vào đầu tư xây dựng cảng Mundra. Đến nay, cảng này có thể bốc dỡ đủ loại container, xăng dầu... và đón được tàu có trọng tải lớn.

Năng lực bốc dỡ năm nay của Cảng Mundra ước lên tới 30 triệu tấn, tăng mạnh so với con số 20 triệu tấn của năm ngoái. Trong 3 năm gần đây, doanh thu của Cảng Mundra tăng bình quân tới 51,2%/năm, trong khi lợi nhuận thuần tăng còn cao hơn. Cụ thể, trong năm tài chính vừa qua, lợi nhuận thuần của Cảng Mundra là 1,931 tỷ rupee, tăng mạnh so với 737,5 triệu rupee của năm tài chính trước đó.

Nhiều nhà phân tích nhận xét, đầu tư vào cảng biển, vào hạ tầng là đầu tư dài hạn, không mang tính “ăn xổi”,  vốn bỏ ra ban đầu rất lớn và phải kiên nhẫn mới mong thành công. Các nhà đầu tư lại thường rất thận trọng khi đầu tư vào cổ phiếu của lĩnh vực này và cũng phải “trông giỏ mà bỏ thóc”. Vì vậy, chính ông Gautam Adani cũng thừa nhận không bao giờ nghĩ rằng “giỏ của mình lại đầy mau thế, nhanh thế”.