CEO Adrian Cheng

CEO Adrian Cheng

Gia tộc giàu có nhất Hồng Kông trước áp lực chuyển giao quyền lực

(ĐTCK) Chow Tai Fook, 1 trong 4 tập đoàn giàu có nhất Hồng Kông, đang chuẩn bị cho quá trình chuyển giao lãnh đạo. Giới quan sát cho rằng, cuộc chuyển giao sẽ đặt ra nhiều thách thức cho người thừa kế Tập đoàn - CEO Adrian Cheng.

Adrian Cheng, 36 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard, là người thừa kế tập đoàn kim hoàn Chow Tai Fook và tập đoàn địa ốc New WorldDevelopment, sau khi người cha 69 tuổi Henry Cheng nghỉ việc vì lý do sức khỏe.

Như vậy, Cheng sẽ chịu trách nhiệm điều hành một trong những công ty kinh doanh bất động sản lớn nhất của thành phố, quản lý chuỗi khách sạn Carlyle ở New York, đồng thời vận hành chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ trang sức với doanh thu hàng năm lớn hơn 80% so với Tiffany - nhà bán lẻ nữ trang hàng đầu của Mỹ. Hiện tại, tập đoàn gia đình này đang kiểm soát 4 công ty, với tổng giá trị 25 tỷ USD.

Tiếp quản tập đoàn ở thời điểm hiện tại, Adrian Cheng đối mặt với sự suy giảm lợi nhuận ở 2 mảng kinh doanh chính của gia đình là bất động sản và trang sức cao cấp. Cheng cũng có trọng trách phải xây dựng lại kết nối nội bộ và niềm tin từ các nhà đầu tư, sau khi Tập đoàn đã mắc nhiều sai lầm trong quản trị doanh nghiệp.

Hai mảng kinh doanh chính tụt dốc

Hồng Kông vẫn tự hào là một trong những thị trường nhà đất đắt giá nhất thế giới, tuy nhiên, điều này lại không đồng nghĩa với việc Tập đoàn New WorldDevelopment của gia tộc Cheng được hưởng lợi. Theo JP Morgan, giá đất cao hơn gần như siết chặt hơn lợi nhuận của các nhà kinh doanh địa ốc.

Nếu như năm 2011, lợi nhuận từ các bất động sản mua vào của New World Development là 32%, thì đến nay, lợi nhuận ước tính từ các bất động sản mua vào năm 2015 chỉ là 22%.

Để đối phó với môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn ở Hồng Kông, những năm gần đây, New World Development đã và đang tìm cách tăng tỷ trọng tài sản tại các thành phố hàng đầu Trung Quốc bằng việc bán lại các dự án ở các thành phố nhỏ hơn.

Với Tập đoàn Chow Tai Fook, lợi nhuận đã giảm liên tiếp trong 2,5 năm qua, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do chính sách chống tham nhũng ở Trung Quốc đã làm suy giảm mạnh nhu cầu đối với các sản phẩm trang sức cao cấp, cũng như khiến cho du lịch tại Hồng Kông bị hạn chế.

Mặc dù từ chối bình luận về chuyện này, nhưng trong một cuộc phỏng vấn, Adrian Cheng cho biết, sẽ đẩy mạnh việc thu hút khách hàng thuộc thế hệ thiên niên kỷ (millennials) bằng cách giới thiệu các mẫu thiết kế đồ trang sức thời trang hơn, bên cạnh việc đẩy mạnh nhận diện thương hiệu trên toàn cầu.

“Trong 10 năm tới, các thương hiệu của người Trung Quốc, các sáng tạo của người Trung Quốc sẽ trở thành một phần của thế giới. Mọi người sẽ quay sang thảo luận xem cái gì đang là xu hướng ở Trung Quốc, thay vì ở Mỹ”, Cheng nói.

“Kết nối” suy giảm

Đối với Adrian Cheng, việc giữ mối quan hệ tốt đẹp với gia tộc và các cổ đông cũng sẽ đóng vai trò quyết định để xây dựng thành công của cả tập đoàn, bởi “Hồng Kông đã hầu như không biết đến anh chàng này”, theo lời Giáo sư P.H. Fan từ Đại học Trung Quốc - Hồng Kông (Chinese University of Hong Kong).

Theo Giáo sư Fan, các công ty của gia tộc Cheng đã mất gần 60% giá trị mỗi lần chuyển giao vị trí lãnh đạo cho thế hệ tiếp theo, bởi những người kế nhiệm không chiếm được cảm tình và sự tin tưởng từ cả phía nội bộ lẫn cổ đông của Tập đoàn.

Sai lầm trong quản trị doanh nghiệp

Cổ phiếu của New World Development được giao dịch ở mức trung bình là 45% giá trị sổ sách Công ty trong 5 năm qua, thuộc nhóm thấp nhất trong chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông, theo dữ liệu của Bloomberg.

Đằng sau sự sụt giá này là những sai lầm trong quản trị doanh nghiệp. Khi Henry Cheng tiếp quản doanh nghiệp vào cuối những năm 80, ông đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại, trong đó có chuỗi khách sạn Ramada và Công ty Du lịch Wing On, kéo số nợ của Tập đoàn tăng vọt, khiến cho người sáng lập phải quay lại điều hành và bán đi nhiều tài sản.

Những diễn biến không mấy thuận lợi trong quá khứ khiến cho hình ảnh của các tập đoàn do gia tộc Cheng nắm giữ bị xấu đi trong con mắt các nhà đầu tư. Giờ đây, thách thức dành cho Adrian Cheng chính là làm thế nào để đảo ngược được tình thế.

Tin bài liên quan