Một toà nhà văn phòng cho thuê tại Tokyo, Nhật Bản.

Một toà nhà văn phòng cho thuê tại Tokyo, Nhật Bản.

Giá thuê văn phòng ở đâu đắt nhất?

London và Mumbai là nơi có giá thuê văn phòng đắt nhất trên thế giới, theo báo cáo của CB Richard Ellis - Tập đoàn tư vấn và quản lý bất động sản hàng đầu của Mỹ.

Một văn phòng hạng A tại khu West End của London hiện có giá thuê là 328,91 USD cho 1 foot vuông, tăng 41,9% so với cách đây 1 năm. Trong khi đó, tại Mumbai (Ấn Độ), văn phòng tương tự có giá thuê là 189,51 USD, tăng 55%.

 

Báo cáo của CBRE cho biết giá thuê văn phòng loại cao cấp đang có xu hướng tăng trên toàn thế giới, một phần do sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế châu Á, trong đó, tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Singapore.

 

Hiện nay, một foot vuông diện tích văn phòng ở Singapore, tương đương 0,093 m2, có giá cho thuê trung bình khoảng 102,37 USD, tăng 82,6% so với năm ngoái.

 

Theo báo cáo của CBRE, đa phần trong tổng số 171 thành phố được khảo sát đều có giá thuê nhà đất tăng so với năm ngoái.

 

Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các thành phố/khu vực có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới là thành phố London của nước Anh - 180,8 USD/ft vuông. Tiếp đến là thủ đô Mátxcơva của nước Nga, với giá thuê trung bình 180,78 USD.

 

Phí cho thuê ở đây được CBRE tính đã bao gồm cả thuế và phí dịch vụ.

 

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về thành phố Tokyo (khu Inner Central đứng thứ 5 và Outer Central đứng thứ 6), Paris, New Delhi, Dublin và Hồng Kông.

 

Việc giá thuê nhà ở khu West End, London tăng vọt là do các quỹ dự phòng và công ty tài chính lớn tăng nhu cầu thuê văn phòng thật cao cấp. Bên cạnh đó, theo CBRE, một phần là do khu trung tâm London ngày càng khan hiếm văn phòng cho thuê.

 

Tại Mỹ, giá thuê văn phòng đắt nhất là ở trung tâm New York . Trong bảng xếp hạng thế giới, thành phố này đứng thứ 12.

 

Cuộc khủng hoảng nợ cho vay thế chấp nhà đất dưới tiêu chuẩn ở Mỹ có thể gây ảnh hưởng đến thị trường nhà đất nước này, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào về ảnh hưởng đối với thị trường văn phòng cho thuê.

 

Báo cáo của CBRE cho rằng tốc độ xây dựng “khiêm tốn” và sự khan hiếm chính là các yếu tố làm tăng thêm sức ép đối với giá văn phòng cho thuê.