Giá nhà tại Singapore tăng lần đầu tiên trong 4 năm qua

Giá nhà tại Singapore tăng lần đầu tiên trong 4 năm qua

(ĐTCK) Giá nhà tại Singapore tăng lần đầu tiên trong 4 năm qua, chấm dứt đà giảm kỷ lục và xác nhận những dấu hiệu cho thấy, thị trường bất động sản đảo quốc này đang hồi phục.

Chỉ số theo dõi giá nhà cư dân sinh sống tăng 0,5% trong quý III vừa qua so với quý trước đó, theo số liệu sơ bộ từ Cơ quan Quy hoạch đô thị Singapore.

Việc giá nhà nhích nhẹ và các nhà phát triển bất động sản tích cực hơn trong hoạt động mua đất đã tạo nên kỳ vọng lạc quan rằng, thị trường bất động sản tại đảo quốc này đang hồi phục, mặc dù các biện pháp hạ nhiệt thị trường liên tiếp được ban hành kể từ năm 2009 vẫn đang còn hiệu lực. Trước khi tăng vào quý III/2017, giá nhà tại đây đã giảm 15 quý liên tiếp, lập kỷ lục chuỗi giảm dài nhất kể từ khi chỉ số này được công bố vào năm 1975.

“Việc giá tăng đã được thị trường dự báo trước, bởi tâm lý mua đang có xu hướng đi lên”, Christine Li, Giám đốc Nghiên cứu Singapore tại Cushman & Wakefield Inc nói và nhận định, giá nhà vẫn theo xu hướng bình lặng trong năm 2017 và sẽ tăng khoảng 5% năm 2018.

“Chính phủ Singapore đã giám sát gắt gao thị trường bất động sản. Tuy nhiên, người mua cần nhận ra rằng, giới chức có khả năng đảo chiều và định hình lại các chính sách hiện tại nhằm cân bằng tỷ lệ sở hữu nhà, cũng như thiết lập mức giá mới phù hợp hơn”, Li cho biết.

Không riêng Christine Li, nhiều chuyên gia bất động sản khác cũng có chung nhận định rằng, giá nhà tại Singapore đang bắt đầu phục hồi. Các chiến lược gia tại BNP Parisbas SA và Morgan Stanley dự báo, giá nhà sẽ tiếp tục đi lên sau động thái nới lỏng các quy định của giới chức Singapore vào tháng 3/2017, từ đó kích thích tâm lý mua của thị trường. Trong khi đó, báo cáo nguy cơ bong bóng bất động sản toàn cầu của UBS Group AG vừa được công bố đánh giá, giá nhà tại Singapore đang ở mức “phù hợp với giá trị”, đà giảm giá sẽ chấm dứt vào cuối năm nay, sau đó là các bước tăng một cách ổn định.

Cụ thể, Morgan Stanley dự báo, giá nhà tại Singapore sẽ tăng 2% trong năm nay và 10% vào cuối năm 2018, với các bước tăng sớm và nhanh hơn so với kỳ vọng của mọi người. Thực tế, con số 8.388 nhà ở tư nhân được bán ra trong 8 tháng đầu năm nay đã cao hơn so với tổng số nhà bán ra trong vài năm trước.

Tin bài liên quan