Giá nhà tại Auckland tăng chóng mặt

Giá nhà tại Auckland tăng chóng mặt

(ĐTCK) Với phòng tắm không bồn, nhà bếp được thiết kế theo phong cách cổ xưa, hầu như không sử dụng bồn rửa…, nhưng những ngôi nhà cũ trong vịnh Auckland (New Zealand) này đang trở thành mục tiêu dành giật của nhiều người trong các cuộc đấu giá.

Lý do là bởi, những ngôi nhà đã xây xong, hoặc đã được sửa chữa đều có mức giá “trên trời”. Một trong những ngôi nhà mới nhất vừa được chính quyền Thành phố xây dựng đã có mức giá lên tới 1 triệu USD.

Trong một phiên đấu giá cuối tháng 9 vừa qua, một ngôi nhà với 2 phòng ngủ, được xây dựng ngay trên đường Kerr, gần bờ biển phía Bắc Thành phố đã được bán với giá 685.000 USD. Theo các nhà phát triển bất động sản, đôi khi sự định giá còn bị đội lên bởi các loại thuế và thường là các ngôi nhà mới được xây dựng xong sẽ có giá cao hơn, do thiết kế, cũng như giá trị sử dụng được kết hợp hài hòa và phù hợp với xu hướng hiện đại.

Thị trường bất động sản tại Auckland đang có thời kỳ sự bùng nổi mạnh nhất trong hai thập kỷ qua. Giá nhà trung bình ở thành phố lớn nhất của New Zealand này hiện cao hơn cả London (Anh) - một trong những thành phố có mức tăng mạnh và đắt đỏ nhất thế giới.

Giá nhà trung bình tại Auckland tăng 70% trong 4 năm qua, lên mức 1,08 triệu NZD/căn (711.000 USD), trong khi giá nhà tại Thủ đô Wellington (New Zealand) chỉ tăng 9,9%, lên 553.291 NZD, còn tại Thủ đô London của Anh có mức tăng 50%, lên 443.399 bảng/căn (678.000 USD).

“Nó giống như các siêu thị trước khi đóng cửa vào ngày Giáng sinh - tất cả mọi người nghĩ rằng họ sẽ gặp nhiều may mắn khi mua được, nên không muốn bỏ lỡ", Carol Wetzell, nhà môi giới bất đống sản tại Barfoot & Thompson cho biết.

Theo số liệu từ Bloomberg News, trong những tháng gần đây, với việc giá nhà tăng 24% tại Auckland, trong tổng số căn nhà do Chính phủ New Zealand xây dựng va quản lý tại thành phố này, có đến hơn 650 căn có trị giá ít nhất 1 triệu NZD (gần 700.000 USD).

Trong số các ngôi nhà có giá trị nhất được thống kê bởi Trung tâm Nghiên cứu bất động sản CoreLogic Inc, có ngôi nhà 2 phòng ngủ thuộc vành đai xanh ở vùng ngoại ô Westmere của Auckland. Căn nhà này có mặt tiền được bọc gỗ và hiện đã bị mối mọt. Tuy nhiên, theo các khách hàng tiềm năng, nếu được cải tạo, cộng với không gian xanh mướt trên, thêm 1 sân tennis và hồ bơi, ngôi nhà này sẽ có giá trị 2,2 triệu NZD (khoảng 1,5 triệu USD).

Auckland nằm giữa 2 cảng lớn thuộc đảo Bắc của New Zealand. Đây là thành phố lớn nhất ở New Zealand, với dân số ước tính khoảng 1.425.400 người, chiếm 1/3 dân số của cả nước. Auckland cũng là trung tâm kinh tế lớn của New Zealand và được coi là một thành phố đáng sống nhất thế giới. Với khí hậu ôn hòa, rất nhiều công viên cây xanh và bãi biển, thành phố này thường xuyên đứng trong số 10 thành phố đáng sống nhất thế giới. Đây chính là lý do khiến giá nhà tại Auckland luôn đắt đỏ và tăng chóng mặt.

Thêm vào đó, tình trạng thiếu nhà ở và chưa có các biện pháp để hạn chế tình trạng đầu cơ, cũng góp phần đẩy giá nhà đất tại đây tăng vọt với giá nhà trung bình đã tăng 70% trong 4 năm qua, lên mức 1,08 triệu NZD/căn (711.000 USD), theo CoreLogic. Trong khi đó, giá nhà tại Thủ đô Wellington (New Zealand) chỉ tăng 9,9%, lên 553.291 NZD, còn tại Thủ đô London của Anh có mức tăng 50%, lên 443.399 bảng/căn (678.000 USD).

Ngoài ra, giá nhà tại Auckland tăng cao còn do thu nhập bình quân đầu người tại New Zealand thuộc loại cao trên thế giới.

Theo các nhà môi giới tại First NZ Capital, việc giá nhà bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực sẽ làm gia tăng nguy cơ bong bóng bất động sản tại Auckland và “một sự điều chỉnh mạnh” có thể sẽ xảy ra. Các nhà môi giới này cảnh báo, với việc giá trị nhà đất tại đây bị đẩy lên mức cao hơn giá trị thực đến 57% và các khoản nợ đang ở mức cao, sẽ khiên Ngân hàng Trung ương New Zealand tăng lãi suất, khi đó thị trường sẽ sụt giảm.

“Sự bùng nổ về giá này này theo chúng tôi là rất mạnh và bất thường. Đối với một cặp vợ chồng trẻ, để mua 1 ngôi nhà khiêm tốn ở Auckland đã tốn hết 60% thu nhập của họ. Chúng tôi rất khó khăn để mua nhà - đó chỉ có thể giành cho tầng lớp quý tộc”, Shamubeel Eaqub, một nhà kinh tế độc lập ở Auckland và là một chuyên gia nghiên cứu về sự suy giảm quyền sở hữu nhà ở New Zealand chia sẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan