Giá dầu xuống 30 USD/thùng và tương lai u ám của Nga

Giá dầu xuống 30 USD/thùng và tương lai u ám của Nga

(ĐTCK) Bên cạnh tác động từ các lệnh cấm vận của phương Tây, căng thẳng địa chính trị gia tăng, giá dầu là một trong những yếu tố quan trọng tác động tới “sức khỏe” của nền kinh tế Nga.

Hiện tại, giá dầu sắp đánh dấu tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2015 khi Iran cho biết, theo quốc gia này, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng mục tiêu tại cuộc họp diễn ra tuần này.

Giá dầu trung bình luôn ở mức dưới 50 USD/thùng trong 4 tháng qua, khoảng thời gian dài nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo các chuyên gia kinh tế, đối với Nga, mức giá 30 USD/thùng có thể xảy ra trong thời gian tới sẽ là một cú sốc khiến kinh tế Nga khó lòng trụ vững.

Theo một khảo sát của Bloomberg, 63% các chuyên gia trả lời cho rằng, mức giá dầu hiện tại đã đẩy kinh tế Nga vào tình thế đáng báo động. Việc giá dầu thấp hơn nữa trong năm tới sẽ là rủi ro lớn nhất đối với Nga.

“Nếu giá dầu xuống thấp hơn nữa và duy trì ở mức đó trong thời gian dài, việc tài chính và sự bình ổn của kinh tế Nga chịu tổn thương là điều không phải bàn cãi”, Sergey Narkevich, chiến lược gia tại PAO Promsvyazbank tại Moscow cho biết.

Giá dầu xuống 30 USD/thùng và tương lai u ám của Nga ảnh 1

 giá dầu thấp là rủi ro lớn nhất đối với kinh tế Nga, bên cạnh xung đột địa chính trị và mối lo ngại về ngân sách và lĩnh vực ngân hàng

Sự “kiên định” của OPEC

Ngày 4/12 sắp tới, OEPC sẽ tiến hành phiên họp cuối cùng trong năm để xác định mức mục tiêu sản lượng cuối năm 2015 và đầu năm mới. Theo Iran cũng như các chuyên gia kinh tế, OPEC sẽ không nhường bước trong chiến lược giữ vững thị phần của mình.

Đối với Nga, mức giá 30 USD/thùng có thể xảy ra trong thời gian tới sẽ là một cú sốc khiến kinh tế Nga khó lòng trụ vững

Giá dầu thấp hoặc thấp hơn nữa vẫn là “rủi ro chính đối với kinh tế Nga, bất chấp việc nền kinh tế quốc gia này đã có sự thích nghi với việc giá dầu giảm mạnh trong năm 2015. Từ rủi ro này sẽ dẫn tới việc đồng ruble ngày càng suy yếu, lạm phát cao hơn nữa và vấn đề thâm hụt ngân sách trầm trọng hơn”, Andreas Schwabe, nhà kinh tế học tại Raiffeisen Bank International AG tại Vienna cho biết.

Giá dầu về mức 30 USD/thùng?

Nga đã học cách sống sốt với giá dầu gần 40 USD/thùng trong thời gian qua, tuy nhiên mức 30 USD/thùng là một cú sốc không dễ chống đỡ.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, trong điều kiện giá dầu thô xuống dưới 40 USD/thùng kể từ năm 2016 - 2018, nền kinh tế nước này sẽ giảm 5% hoặc hơn nữa trong năm tới và giá cả sẽ tăng từ 7% tới 9%, khiến lạm phát gia tăng và tài chính bất ổn.

Trong năm nay, GDP của Nga sẽ giảm 3,9% tới 4,4% và có thể giảm thêm 1% trong năm tới nếu giá dầu ở mức 50 USD/thùng, theo dự báo của Ngân hàng Trung ương.

“Việc giá dầu sụp đổ lần thứ hai, có thể xuống mức 30 USD/thùng sẽ khiến dòng tiền tháo chạy khỏi Nga và tạo áp lực lớn lên nền kinh tế nước này”, Nerijus Maciulis, nhà kinh tế trưởng tại Swedbank AB cho biết.

Thực tế, giá dầu về mức 30 USD/thùng chưa phải là viễn cảnh tồi tệ nhất. Trong một báo cáo được công bố ngày 18/11, Goldman Sachs Group Inc cho biết, việc mùa đông không lạnh như mọi năm khiến nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại châu Âu nói riêng và nhiều nơi trên thế giới xuống thấp hơn nữa, giá dầu thô có thể giảm xuống còn 20 USD/thùng.

Các lệnh cấm vận

56% các nhà kinh tế học tham gia khảo sát cho rằng Liên minh châu Âu sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đang áp dụng lên Nga trong 12 tháng tới, tăng so với 34% trong khảo sát gần đây nhất vào tháng Tám. 20% chuyên gia dự báo Mỹ sẽ bắt đầu nới lỏng lệnh cấm vận ngay đầu năm 2016, so với chỉ 3% trong tháng trước.

“GDP của Nga chỉ có thể tăng trưởng trở lại nếu các lệnh cấm vận dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, vẫn có khả năng các lệnh cấm vận không bị gỡ bỏ, đồng nghĩa với việc kinh tế Nga chịu tổn thương trong thời gian kéo dài hơn nữa”, Wolf-Fabian Hungerlang, nhà kinh tế hoạc tại Berenberg Bank (Đức) cho biết.

Đồng ruble

Đồng ruble đã giảm 32% giá trị so với đồng USD kể từ khi Ngân hàng Trung ương Nga quyết định thả nổi đồng tiền vào tháng 11/2014.

Việc đồng ruble không ngừng yếu đi trong mùa hè vừa qua đã buộc giới chức nước này tạm dừng các biện pháp nới lỏng tiền tệ trong tháng 9 và tháng 10, sau 5 lần hạ lãi suất kể từ đầu năm.

Tin bài liên quan