Giá dầu lên 45 USD/thùng, nhiều công ty năng lượng Mỹ vẫn chết

Giá dầu lên 45 USD/thùng, nhiều công ty năng lượng Mỹ vẫn chết

(ĐTCK) 3 công ty năng lượng Mỹ phá sản trong tuần này cho thấy, mặc dù giá dầu thô đã quay trở lại ngưỡng 45 USD/thùng, nhưng vẫn không đủ để các công ty trong ngành năng lượng sống sót.

Kể từ đầu năm 2015 tới nay, 130 nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ ngành năng lượng tại Bắc Mỹ đã nộp đơn xin phá sản, đồng thời phải trả khoản nợ trị giá 44 tỷ USD, theo hãng luật Haynes & Boone. Con số này chưa bao gồm Chaparral Energy Inc, Penn Virginia Corp và Linn Energy LLC, 3 công ty đã nộp đơn xin phá sản trong tuần này, với tổng khoản nợ hơn 11 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ít nhất còn 4 công ty gas và khí đốt khác, với tổng khoản nợ hơn 8 tỷ USD, đang trên bờ vực phá sản, bao gồm Breiburn Energy Partners LP và SanRidge Energy Inc. Con số các công ty năng lượng không thể tồn tại sẽ còn tăng thêm, bởi các công ty này rất khó để có thể huy động thêm vốn trong bối cảnh hiện tại. Trong đó, có thể kể tới các cái tên như W&T Offshore Inc, Connacher Oil và Gas Ltd.

Giá dầu lên 45 USD/thùng, nhiều công ty năng lượng Mỹ vẫn chết ảnh 1

 Các công ty năng lượng Mỹ lớn phá sản trong thời gian qua

SandRidge Energy hiện đang có khoản nợ trị giá 4,13 tỷ USD, cho biết rằng, các chủ nợ ngày càng nghi ngờ khả năng Công ty có thể tồn tại. Công ty buộc phải trì hoãn công bố kết quả kinh doanh quý I/2016 bởi vẫn đang trong quá trình đàm phán với các chủ nợ nhằm “có thêm thời gian tái cấu trúc lại mọi hoạt động”.

Subash Chandra, chiến lược gia tại Guggenheim Securities tại New York cho rằng, các công ty hiện đang gặp rắc rối sẽ khó có thể sống sót với mức giá 45 USD/thùng, tuy nhiên, một số công ty có hoạt động tốt hơn sẽ thu được lợi nhuận ở mức giá 50 USD/thùng.

Tin bài liên quan