Giá bất động sản tăng mạnh trên toàn cầu

Giá bất động sản tăng mạnh trên toàn cầu

(ĐTCK) Giá bất động sản tại hàng loạt thành phố lớn từ Âu, Á, Úc tới Bắc Mỹ đều đang tăng mạnh, trong đó London và Hồng Kông đang là những thành phố có nguy cơ diễn ra hiện tượng bong bóng bất động sản khi nhìn vào định giá quá cao, theo UBS Group AG.

Theo nghiên cứu của UBS, hiện nay London đang là 1 trong 2 thành phố có giá bất động sản cao nhất trong 15 trung tâm đô thị, chỉ sau Hồng Kông. Cả giá mua bán lẫn giá cho thuê đều đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, ngay cả khi thu nhập thực tế đã giảm 7% ở London kể từ năm 2007.

“Như vậy, bất động sản London có nguy cơ xảy ra một sự điều chỉnh giá đáng kể, nên các nguyên tắc cơ bản để đầu tư bất động sản là đang ở tình trạng xấu. Chúng tôi khuyên nhà đầu tư nên thận trọng”, báo cáo của UBS đánh giá.

Giá nhà London đã tăng 40% kể từ đầu năm 2013 do nhu cầu lớn từ người nước ngoài, lợi suất cho thuê hấp dẫn, cũng như gia tăng dân số nhanh. Các ngân hàng Anh đã yêu cầu thêm quyền hạn để điều chỉnh cho vay đối với các nhà đầu tư vào địa ốc, những người đang bị thu hút bởi lợi suất cho thuê 5%/năm so với 1,8%năm khi mua trái phiếu chính phủ Anh.

Matthias Holzhey, chuyên gia kinh tế tại Văn phòng Đầu tư và quản lý tài sản của UBS, cho biết: “Giá nhà đã tách riêng khỏi thu nhập địa phương tại Hồng Kông, London, Paris, Singapore, New York, Tokyo và hiện trở nên quá cao. Mua một căn hộ 60 m2 tại các thành phố trên vượt quá ngân sách của hầu hết những người làm việc ngay cả trong các lĩnh vực có thu nhập cao”.

Ngoài các thành phố trên, giá nhà cũng đang được cho là bị định giá quá cao tại các đô thị khác như Sydney, Vancouver, San Francisco và Amsterdam. Ngoài ra, giá bất động sản cao xuất hiện cả ở Geneva, Zurich, Paris và Frankfurt, giá vừa phải hơn có ở New York và Boston, còn Chicago được định giá thấp hơn.

“Chính sách tiền tệ lỏng lẻo đã khiến cho sự ổn định của thị trường nhà ở bị ảnh hưởng và khuyến khích rủi ro bong bóng có thể phát triển trên toàn thế giới”, Claudio Saputelli, người đứng đầu Văn phòng Bất động sản toàn cầu UBS cho biết trong một báo cáo gần đây.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán và hàng hóa mất ổn định đang khiến các nhà đầu tư toàn cầu thận trọng. Các nhà phát triển bất động sản lớn tại Hồng Kông lại có nhu cầu đầu tư vào Manhattan (New York).

“Nền kinh tế thế giới nói chung là khá yếu và tôi nghĩ rằng, khi London và Hồng Kông có nguy cơ xảy ra bong bóng nhà đất, thì thị trường New York là kênh đầu tư tốt nhất”, Neo, Giám đốc điều hành của Euro Properties chia sẻ.

Quý III/2015 là một quý tệ hại và ảm đạm đối với hầu hết các thị trường tài chính, chứng khoán, hàng hóa và tiền tệ toàn cầu, khiến các nhà đầu tư phải tất bật tìm lựa chọn thay thế. Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ vào tháng 8, khiến chỉ số S&P500 giảm 6,9% trong quý III/2015, mức giảm tồi tệ nhất trong vòng 4 năm. Chứng khoán Hồng Kông cũng lao dốc không phanh với việc chỉ số Hang Seng giảm 28% trong quý.

Trong khi đó, thị trường địa ốc Manhattan có giá căn hộ leo lên mức kỷ lục 1.497 USD/m2 và đang có xu hướng tiếp tục tăng thêm do nhu cầu không ngừng gia tăng, theo dự báo của  Trung tâm Giám định Miller Samuel Inc và nhà môi giới bất động sản lớn nhất New York, Douglas Elliman.

Tại các thành phố như New York, các nhà phát triển bất động sản đến từ Hồng Kông đang đặt cược vào nhu cầu gia tăng đến từ những người đồng hương khi những nhà đầu tư đến từ châu Á này đang dồn tiền vào bất động sản New York. Với việc dòng tiền đang dần rút ra, trong khi tồn kho lớn và giá đang ở mức cao ngất ngưởng, nguy cơ bong bóng vỡ tung với nhiều thị trường địa ốc đang cao hơn bao giờ hết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan