Germanwings nổi tiếng ở châu Âu nhờ chiến lược bán hàng “blind-flight” (chuyến bay không định trước)

Germanwings nổi tiếng ở châu Âu nhờ chiến lược bán hàng “blind-flight” (chuyến bay không định trước)

Germanwings: máy bay tai nạn đã phục vụ 24 năm

(ĐTCK) Chưa có thông tin chính thức được tiết lộ về vụ rơi máy bay Airbus 320 của Germanwings ngày hôm qua làm 144 hành khách thiệt mạng, nhưng đã bắt đầu xuất hiện những thông tin nghi vấn về tuổi máy bay "quá già" khi chiếc máy bay rơi đã phục vụ tới 24 năm. 

Chiếc máy bay Airbus 320 của Hãng hàng không Germanwings mang theo 144 hành khách đã rơi xuống phía Nam nước Pháp sáng ngày thứ Ba (24/3) theo giờ địa phương khi bay từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Đức. Vụ tai nạn này thu hút sự quan tâm đặc biệt bởi chuỗi các tai nạn máy bay thảm khốc đã xảy ra gần đây vẫn khiến nhiều người chưa hết bàng hoàng. 

Germanwings là hãng hàng không giá rẻ hiện thuộc sở hữu của Hãng Lufthansa của Đức. Trước năm 2002, Germanwings là một chi nhánh của Eurowings, một công ty con của Lufthansa. Đến năm 2002, Germanwings được tách ra thành một công ty con độc lập của công ty mẹ Lufthansa.

Germanwings được xây dựng với mục đích trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ryanair và easyJet, 2 hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Âu. Toàn bộ các chuyến bay của hãng đều chỉ phục vụ cho hạng phổ thông.

Germanwing sở hữu những kỷ lục an toàn tuyệt vời. Theo AirlineRatings.com, hãng này được đánh giá 6/7 sao về độ an toàn. Theo trang tin Aeroinside.com, cho dù trước đây có một vài báo cáo về sự cố kính chắn gió, nhưng tại nạn sáng thứ Ba vừa qua là tai nạn máy bay đầu tiên trong lịch sử của hãng hàng không này.

Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings cũng là một trong những hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới. Hãng này đứng thứ 12 trong danh sách 60 hãng hàng không quốc tế thuộc Bảng xếp hạng an toàn hàng không thường niên của Trung tâm đánh giá dự liệu tai nạn máy bay (JACDEC) có trụ sở tại Hamburg. Lần gần đây nhất máy bay của Lufthansa gặp tai nạn là vào năm 1993, khi một máy bay vượt quá đường băng, khiến 2 người thiệt mạng khi khoang hành khách bốc cháy.

Năm 2012, Lufthansa thông báo, sẽ tập hợp tất cả các lộ trình bay ngắn cho Germanwings, ngoại trừ những chuyến bay từ Munich và trung tâm Frankfurt. Đây là hành động nhằm tiết kiệm chi phí trong nội địa và các chặng bay ngắn quốc tế, đồng thời cho phép Lufthansa tập trung kinh doanh các chặng bay dài quốc tế tới Bắc Mỹ và châu Á.

Sau sự cải tổ trên, đội bay của Germanwings lên tới 83 máy bay, chủ yếu là loại Airbus A319 và A320. Germanwings thường có 117 chuyến bay tới 31 quốc gia với khoảng 2.000 nhân viên và chuyên chở khoảng 16 triệu hành khách mỗi năm, tính cho tới tháng 7/2014.

Germanwings nổi tiếng ở châu Âu nhờ chiến lược bán hàng “blind-flight” (chuyến bay không định trước) của mình. Theo đó, khách hàng có thế mua vé giảm giá mà không cần xác định trước hành trình, người mua chỉ cần xác định sân bay đi và loại hình chuyến đi mà họ muốn. Du khách có thể chọn một vài hình thức phổ biến như “mua sắm”, “tiệc tùng” hay “bạn bè đồng giới”…, và rồi hệ thống có thể tự chọn ra điểm đến cho vé máy bay theo lựa chọn đó.

Trong đầu năm nay, Lufthansa tuyên bố sẽ chuyển toàn bộ hệ thống của Germanwings vào công ty mẹ cũ trước đây là Eurowings, đây là một bước đi mới nhằm cắt giảm thêm chi phí quản lý cũng như tái cơ cấu lại hệ thống.

Tháng 2 vừa qua, hàng trăm chuyến bay từ Munich, Frankfurt và Berlin buộc phải hủy bở bởi hơn 5.400 phi công và nhân viên của Lufthansa và Germanwings tổ chức đình công trong 36h nhằm gây áp lực lên chính sách về tiền trợ cấp.

Lufthansa cũng như Germanwings đang cố thu xếp để giải quyết các bất ổn trong nội bộ thì lại phải đối mặt với tai nạn máy bay A320 vừa qua.

Cho đến hiện tại, lý do tiềm năng nhất cho thảm họa trên là do chiếc máy bay đã “quá già”. Chiếc A320 xảy ra tại nạn đã được sử dụng trong 24 năm, trong khi tuổi đời của những chiếc A320 vào khoảng 25 đến 30 năm.

Xuất xưởng lần đầu vào năm 1988, dòng máy bay A320 đã đi tiên phong trong việc sử dụng các hệ thống kiểm soát bay điều khiển bằng điện kết hợp máy tính (fly-by-wire) kỹ thuật số. Với hơn 4.600 chiếc thuộc dòng A320 đã được chế tạo, đây là dòng máy bay phản lực bán chạy thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau đối thủ cạnh tranh hàng đầu của dòng máy bay này là Boeing 737 (theo Wiki).

 Lý do tiềm năng nhất cho thảm họa trên là do chiếc máy bay đã “quá già”

Trong những năm qua, giá dầu mỏ sụt giảm mạnh đã khuyến khích các hãng hàng không bảo trì và sử dụng những chiếc máy bay cũ thay vì buộc phải mua các máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.

Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn của máy bay A320, một trong những loại được sử dụng rộng rãi và đáng tin cậy nhất của hãng Airbus.

Giám đốc của Germanwings, Thomas Winkelmann cho biết trong buổi họp báo hôm thứ Ba rằng: “Tiêu chuẩn bảo trì của tập đoàn Lufthansa là rất cao. Khi bạn vẫn duy trì chế độ bảo trì chính xác và theo dõi sản phẩm nghiêm ngặt cùng với các chuyên gia từ nhà sản xuất, sẽ tuyệt đối không có vấn đề phát sinh do tuổi thọ của máy bay. Một ngày trước khi chuyến bay gặp sự cố, chiếc máy bay này đã được kiểm tra bởi đội ngũ kỹ thuật an toàn của Lufthansa, thêm vào đo, phi công trong chuyến bay cũng đã có 10 năm kinh nghiệm và hơn 6.000 giờ bay thực tế".

Người phát ngôn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc thế trả lời báo chí sau khi tai nạn xảy ra cũng cho biết: “A320 có kỷ lục an toàn xuất sắc. Tuy đã có vài tai nạn xảy ra, những chúng an toàn hơn phần lớn các máy bay được sử dụng hiện tại”.

Tin bài liên quan