Gazprom của Nga đối diện với án phạt hơn 16 tỷ USD của EU

Gazprom của Nga đối diện với án phạt hơn 16 tỷ USD của EU

(ĐTCK) Hãng sản xuất dầu khí lớn nhất của Nga, Gazprom chính thức đối diện với cáo buộc chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), có liên quan tới việc “lạm dụng” ưu thế của mình và cung cấp gas với giá quá cao cho khách hàng. 

Vụ điều tra này đã được EU mở ra cách đây 2 năm, và có vẻ như đây chính là kết luận cuối cùng của EU. Uỷ viên phụ trách cạnh tranh của Hội đồng châu Âu, bà Margrethe Vestager cho biết, không hề có động cơ chính trị trong vụ án này.

Theo bà Vestager, Gazprom đã dựng nên những rào cản nhằm ngăn cản các nguồn cung cấp khí đốt khác từ các nước khu vực trung tâm của miền Đông châu Âu tới các nước khác, gây trở ngại lớn cho sự cạnh tranh lành mạnh.

Gazprom đang chịu sự điều tra về độc quyền thị trường ở Estonia, Latvia, Lithuania, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary và Bulgaria. Tại các quốc gia này, Gazprom là nhà cung cấp khí đốt chính và ký từng thỏa thuận riêng biệt cho phép cung cấp gas ở những mức giá khác nhau cho từng nước.

Theo bà Vestager: “Việc cung cấp gas 1 cách riêng rẽ cho từng thị trường cũng cho phép Gazprom tính giá theo mức mà chúng tôi nghĩ rằng không hề công bằng”.

Hiện tại, mức phạt của EU sẽ không thể quá 10% doanh thu toàn cầu của 1 công ty trong năm. Trong năm 2013, Gazprom có doanh thu 164,62 tỷ USD, bởi vậy, nếu phải chịu án phạt, công ty này sẽ chịu thiệt hại khoảng hơn 16 tỷ USD. Đây là 1 án phạt khổng lồ, bởi mức phạt cao nhất mà Google phải trả trong trường hợp tương tự là 6 tỷ USD.

Cổ phiếu của Gazprom ngay lập tực bị ảnh hưởng bởi thông tin này, trên sàn Moscow Exchange, cổ phiếu Gazprom giảm 2,54% lúc 1h07 phút theo giờ Moscow, chỉ 30 phút sau khi vụ điều tra được thông báo.

Trước thông tin trên, thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng cả 2 bên sẽ tìm ra một giải pháp phù hợp. Những vấn đề như thế này hoàn toàn có thể giải quyết bằng thương lượng và chúng tôi đặt niềm tin vào quan điểm công bằng, minh bạch mà EU dành cho  Gazprom”.

Tin bài liên quan